Ngành Kinh doanh thương mại (Chuyên ngành Quản trị kinh doanh thương mại)

Ngành Kinh doanh thương mại (Chuyên ngành Quản trị kinh doanh thương mại)

I. THÔNG TIN

Mã ngành: 7340121; Mã trường: DDQ; Năm bắt đầu tuyển sinh: 1994

II. GIỚI THIỆU

Chương trình đại học ngành Kinh doanh Thương mại được thành lập năm 1994 với mục đích trang bị cho người học kiến thức và kỹ năng để hiểu và tham gia vào thế giới kinh doanh hiện đại.
Chương trình này được áp dụng bằng hệ thống đào tạo tín chỉ với 134 tín chỉ bao gồm các khối kiến thức đại cương, khối kiến thức khối ngành kinh doanh và khối kiến thức ngành và chuyên ngành (Kinh doanh thương mại). Chương trình giảng dạy được thiết kế theo một lộ trình linh hoạt cho phép sinh viên tự lên kế hoạch học tập và hoàn thành chương trình từ 3 đến 6 năm.
Bằng Cử nhân về Kinh doanh Thương mại tạo ra một nền tảng vững chắc để sinh viên có thể kinh doanh trong môi trường hiện đại và hội nhập quốc tế và chuyên về quản trị kinh doanh thương mại; chất lượng tốt, ý thức tuân thủ đạo đức nghề nghiệp; có kỹ năng về tin học, ngoại ngữ, giao tiếp kinh doanh để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh và khả năng cần thiết cho mục tiêu học tập suốt đời. Chương trình đào tạo Quản trị kinh doanh thương mại năm nay có sự rà soát, điều chỉnh phù hợp với xu hướng mới và theo chiến lược chuyển đổi số của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng, giúp sinh viên thích ứng toàn diện và nhanh chóng với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp.
Hiện nay, hầu hết đội ngũ giảng viên của khoa Thương mại điện tử được đào tạo từ nhiều trường, đại học danh tiếng trên thế giới như Canada, Pháp, Anh, Úc, Hàn Quốc, Singapo và Đài Loan, trong đó có trên 25% giảng viên là có trình độ Tiến sĩ trở lên. Trải qua hơn 25 năm qua, chương trình Quản trị kinh doanh thương mại đã cung cấp cho xã hội hơn 2000 cử nhân ngành kinh doanh thương mại. Lực lượng lao động này tỏa ra khắp mọi miền đất nước, đảm nhiệm các vị trí khác nhau từ chuyên viên đến cấp quản lý trong các doạnh nghiệp cũng như tiếp tục học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực thương mại, marketing, quản trị kinh doanh.
Chúng tôi tự hào về kết quả nổi bật trong các hoạt động học tập và ngoại khóa của sinh viên. Sinh viên với kỹ năng ngoại ngữ và chuyên môn tốt, năng động trong các hoạt động ngoại khoá đa dạng. Sinh viên Khoa Thương Mại Điện Tử có cơ hội học tập sau đại học tại các quốc gia phát triển như Anh, Đức, Pháp....

PLO1 - Áp dụng được các kiến thức nền tảng về kinh tế, quản lý, chính trị, xã hội và pháp luật vào việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh thương mại
PLO2 - Tổ chức được các chức năng quản trị và điều hành các lĩnh vực chức năng của tổ chức thương mại
PLO3 - Đánh giá và giải quyết vấn đề thực tiễn kinh doanh thương mại trong môi trường kinh doanh hiện đại và toàn cầu hoá
PLO4 - Thực hiện được các nghiệp vụ kinh doanh thương mại trong doanh nghiệp
PLO5 - Đề xuất các giải pháp cho những vấn đề trong kinh doanh thương mại
PLO6 - Có năng lực giao tiếp hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề kinh doanh thương mại
PLO7 - Có năng lực sử dụng tiếng Anh để làm việc trong môi trường toàn cầu hóa
PLO8 - Sử dụng hiệu quả phần mềm, công nghệ thông tin và các công cụ thống kê để giải quyết các vấn đề trong kinh doanh thương mại
PLO9 - Tuân thủ các chuẩn mực xã hội, đạo đức nghề nghiệp và thực thi trách nhiệm xã hội

IV. CƠ HỘI VIỆC LÀM

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh doanh thương mại có thể làm việc tại các tổ chức thương mại, các doanh nghiệp dịch vụ thương mại, tại bộ phận phụ trách thương mại trong các tổ chức, các tập đoàn đa quốc gia, các công ty trong nước, trong tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước với các vị trí khác nhau như:
- Chuyên viên, quản trị viên tổ chức kinh doanh thương mại ở các doanh nghiệp, tại bộ phận sales và xúc tiến dịch vụ khách hàng, xuất nhập khẩu, mua bán hàng, tại các doanh nghiệp thương mại, các công ty xuất nhập khẩu, các văn phòng đại diện, các công ty đa quốc gia, công ty liên doanh, các đơn vị dịch vụ, hàng không, bảo hiểm, ngân hàng, các đơn vị kinh doanh thương mại hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, các siêu thị … Có thể kể tên các chức danh cụ thể như: nhân viên kinh doanh, chuyên viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyên viên sales và xúc tiến dịch vụ khách hàng, chuyên viên phụ trách xuất nhập khẩu, chuyên viên quản lý mua bán hàng, …
- Chuyên viên, quản trị viên trong các cơ quan, tổ chức quản lý nhà nước và tổ chức nghiên cứu phát triển thương mại và thương mại quốc tế như tại sở công thương, sở kế hoạch đầu tư, ...
- Trưởng cửa hàng bán lẻ, trưởng ngành hàng, giám đốc bán hàng vùng/khu vực, giám đốc điều hành chi nhánh/khu vực, giám đốc kinh doanh hay giám đốc khách hàng (cco), giám đốc/tổng giám đốc doanh nghiệp, tổ chức/tập đoàn
- Nghiên cứu viên, giảng viên trong các tổ chức nghiên cứu và đào tạo
- Tự thành lập làm chủ doanh nghiệp và điều hành công ty

V. CHỈ TIÊU, ĐIỂM CHUẨN

+ Theo điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia:

Năm Chỉ tiêu Tổ hợp tuyển Điểm chuẩn Điều kiện
2022 20 "1. Toán + Vật lý + Hóa học2. Toán + Vật lý + Tiếng Anh3. Ngữ văn + Toán + Tiếng Anh4. Toán + Khoa học tự nhiên + Tiếng Anh" 25.00
2021 25 A00 ; A01 ; D01 ; D90 26.25 TTNV <= 7
2020 85 A00; A01; D01; D90 25.25 TTNV <= 10
2019 95 A00; A01; D01; D90 21.75 TTNV <= 5
2018 115 A00; A01; D01; D90 19.00 TTNV <= 10

+ Theo Học bạ:
Năm Chỉ tiêu Tổ hợp tuyển Điểm chuẩn
2022 20 "1. Toán + Vật lý + Hóa học2. Toán + Vật lý + Tiếng Anh3. Ngữ văn + Toán + Tiếng Anh" 28.00
2021 25 "1. Toán + Vật lý + Hóa học2. Toán + Vật lý + Tiếng Anh3. Ngữ văn + Toán + Tiếng Anh" 26.00

+ Thông tin tổ hợp môn:
     - A00: Toán + Vật lý + Hóa học
     - A01: Toán + Vật lý + Tiếng Anh
     - D01: Văn + Toán + Tiếng Anh
     - D90: Toán + KHTN + Tiếng Anh