Cựu sinh viên

Cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN trở thành nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford

Ngày đăng: Thứ hai, ngày 6 tháng 2 năm 2023, lần xem: 136

Lê Xuân Khoa, cựu sinh viên Trường Đại học (ĐH) Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) vừa bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ trong lĩnh vực Năng lượng và xây dựng tại Trung tâm Công nghệ bền vững, Đại học Ulster (Vương quốc Anh).

Tin vui lại đến khi TS. Lê Xuân Khoa vinh dự sẽ làm việc và nghiên cứu tại Khoa Khoa học Kỹ thuật Xây dựng, ĐH Oxford (Vương quốc Anh).

Cựu SV Lê Xuân Khoa khi tốt nghiệp Thạc sĩ tại ĐH Khoa học ứng dụng Cao Hùng

Tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành Cơ Điện tử, Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN (khoá 2005), cựu SV Lê Xuân Khoa chia sẻ, hồi đó, sau khi trúng tuyển ĐH, mình bắt đầu xao nhãng việc học, nhiều môn bị điểm thấp, thậm chí không đạt và phải học lại đến mức bị cảnh báo có nguy cơ phải dừng học. Đến năm thứ 2, nhìn các bạn cũ nhiều người đi du học, nhất là thấy mẹ vất vả một mình nuôi con ăn học ĐH thì mới thức tỉnh, quyết tâm lên “kế hoạch” để cải thiện kết quả học tập ở trường…

Kể từ đó, anh Khoa dành toàn bộ thời gian để tự học, thậm chí những ngày cuối tuần cũng toàn tâm toàn ý cho việc học. Nỗ lực được khích lệ khi từ một SV có kết quả thấp gần cuối lớp, anh Khoa đã dần vươn lên top đầu và được nhận học bổng của trường.

TS. Lê Xuân Khoa và mẹ tại Hội thảo khoa học quốc tế 

Khi ra trường, nhờ vừa đi làm, vừa kiên trì học ngoại ngữ, cựu SV Lê Xuân Khoa nhận được học bổng du học Thạc sĩ tại Đài Bắc (2012) và chuyển đến ĐH Khoa học ứng dụng Cao Hùng. Tại đây, anh Khoa đã tìm thấy niềm đam mê và cơ duyên với lĩnh vực nghiên cứu về năng lượng.

Liên tục tham gia nghiên cứu, trao đổi học thuật và báo cáo khoa học tại các sự kiện, hội thảo quốc tế, mình đã tích luỹ hành trang, hồ sơ để tìm cơ hội tiếp tục làm nghiên cứu sinh và nhận được học bổng Tiến sĩ tại ĐH Ulster, Vương quốc Anh (năm 2015) với mức kinh phí tương đương 4 tỷ đồng.

Từ cựu SV DUT đến nghiên cứu Postdoc tại ĐH Oxford

Với tinh thần không bỏ cuộc dù phải mất nhiều tháng trời xác định đề tài nghiên cứu để đề xuất với giáo sư, mình đã tìm được hướng nghiên cứu khoa học và may mắn bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, được trao giải Luận án tiến sĩ xuất sắc nhất Khoa Kiến trúc, Môi trường và Quy hoạch của ĐH Ulster với đề tài nghiên cứu hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng, anh Khoa chia sẻ. Cùng với đó là giải báo cáo khoa học xuất sắc nhất Hội nghị khoa học của Trường, được công bố 2 bài báo Q1 trên tạp chí uy tín top đầu trong lĩnh vực năng lượng.

Sau khi trở thành Tiến sĩ, Lê Xuân Khoa tiếp tục phấn đấu để chính thức được làm nghiên cứu Postdoc tại ĐH danh tiếng Oxford. Anh Khoa cho biết, dự định của mình sẽ theo đuổi nghiên cứu chuyên sâu về năng lượng trong các công trình xây dựng để có cơ hội trở về nước, hiện thực mong muốn cung cấp các giải pháp hiệu quả về năng lượng bền vững cho xây dựng ở Việt Nam.


Các thế hệ cựu SV nối tiếp nhau thành đạt, 
vun đắp truyền thống, học hiệu DUT 

Kinh nghiệm hữu ích để tìm kiếm học bổng sau ĐH theo anh Khoa đó là: Chuẩn bị hồ sơ, đề cương nghiên cứu kỹ càng, nghiêm túc và tìm được giáo sư hướng dẫn, đồng hành phù hợp với mục tiêu mà mình theo đuổi.

Thông điệp mà cựu SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN Lê Xuân Khoa muốn gửi gắm đến các bạn trẻ đó là: “Hãy nuôi dưỡng ước mơ và hoài bão cho riêng mình và luôn suy ngẫm và bắt tay hành động. Thành công luôn phải trải qua khó khăn, thử thách. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ khi nỗ lực không bao giờ là quá muộn”.