Chính sách tuyển sinh

Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng đăng cai Lễ Công bố phát triển các chương trình đào tạo kỹ sư cùng 06 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam

Ngày đăng: Thứ hai, ngày 29 tháng 6 năm 2020, lần xem: 693

Ngày 27/6, Trường Đại học (ĐH) Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã đăng cai Lễ Công bố phát triển các chương trình đào tạo kỹ sư (CTĐTKS) cùng 06 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam. Đây là lần đầu tiên 07 trường ĐH hàng đầu về đào tạo các lĩnh vực, chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ của Việt Nam cùng ký kết thống nhất phát triển những nguyên tắc chung trong phát triển CTĐTKS, theo đó các CTĐTKS sẽ được xây dựng theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với các chuẩn đầu vào, đầu ra và khối lượng kiến thức đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ, đạt bậc 7 theo Khung trình độ Quốc gia.

 

Toàn cảnh buổi Lễ 

 

Tham dự buổi Lễ có PGS.TS Nguyễn Thu Thủy-Quyền Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ-Thành uỷ viên, Giám đốc ĐHĐN, GS.TSKH Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, GS.TS.Trần Văn Nam-nguyên Giám đốc ĐHĐN; Hiệu trưởng 07 trường ĐH tham gia ký kết cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các trường ĐH, doanh nghiệp và đối tác.

 

PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng

Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN phát biểu 

 

Tại buổi Lễ, PGS.TS. Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN, đơn vị đăng cai sự kiện đã nhấn mạnh ý nghĩa của sự hợp tác giữa các trường ĐH hàng đầu, tiên phong của Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế với cách mạng công nghiệp 4.0. Việc thống nhất chuẩn chất lượng đối với các CTĐTKS không chỉ có ý nghĩa đối với người học, các doanh nghiệp trong nước mà còn chuẩn hoá và nâng cao giá trị của văn bằng kỹ sư truyền thống của giáo dục ĐH Việt Nam trong tiến trình hội nhập, cạnh tranh với giáo dục ĐH thế giới.

 

PGS.TS.Nguyễn Thu Thủy-Quyền Vụ trưởng

Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT phát biểu

 

PGS.TS.Nguyễn Thu Thủy-Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT ghi nhận, đánh giá cao tinh thần đổi mới của 07 trường ĐH khối kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam với các tiêu chí, chuẩn mực tiệm cận chuẩn quốc tế, coi đây là “hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các CTĐTKS đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế, kỳ vọng sẽ có tác dụng lan toả đến toàn hệ thống.”

 

Buổi Lễ ký kết Công bố trước sự chứng kiến 

của các cấp lãnh đạo và đối tác 

 

Hiệu trưởng 07 trường ĐH khối kỹ thuật hàng đầu Việt Nam gồm có: PGS.TS.Đoàn Quang Vinh-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS. Mai Thanh Phong-Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, PGS.TS. Phạm Duy Hoà-Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long-Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải; PGS.TS. Trịnh Minh Thụ-Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi và GS.TS.Trần Thanh Hải-Hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ-Địa chất đã ký kết công bố chung trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, ĐHĐN và đông đảo các đối tác, doanh nghiệp.

 

Hiệu trưởng 07 trường ĐH khối kỹ thuật 

công bố bản ký kết chung 

 

Theo bản công bố chung, các trường tham gia ký kết sẽ hợp tác xây dựng chuẩn CTĐTKS phù hợp với Khung trình độ Quốc gia Việt Nam, công bố lộ trình phù hợp với đặc thù và áp dụng cho các khoá đào tạo tuỳ theo điều kiện thực tế của mỗi trường, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên với khối lượng kiến thức toàn khóa (tối thiểu 180 tín chỉ) và chất lượng đào tạo được chuẩn hóa (người tốt nghiệp có thể học chuyển đổi kiến thức qua lại giữa văn bằng Kỹ sư và Thạc sĩ).

 

Sự hợp tác của các trường ĐH khối kỹ thuật hàng đầu

là bước tiên phong nâng cao chất lượng đào tạo 

 

Các CTĐTKS được tổ chức theo 02 mô hình: Mô hình đào tạo với 01 chương trình tích hợp Cử nhân-Kỹ sư cho cùng một ngành, cấp bằng Cử nhân và Kỹ sư cho người tốt nghiệp. Chương trình toàn khoá được thiết kế cho thời gian đào tạo 5 năm hoặc 5,5 năm; Mô hình đào tạo 02 giai đoạn với 02 chương trình tương ứng với 02 trình độ Cử nhân và Kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, cấp bằng Cử nhân và Kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn.

 

Các trường họp báo về nội dung Công bố 

 

Bản công bố khẳng định quyết tâm của các trường ĐH khối kỹ thuật hàng đầu Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác nâng cao chất lượng các CTĐTKS đối với tất cả các ngành kỹ thuật, công nghệ nhằm củng cố và nâng cao uy tín, giá trị của văn bằng kỹ sư truyền thống qua đó nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập quốc tế đối với nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường lao động khu vực và thế giới. “Thực tế hiện nay cùng đào tạo kỹ sư nhưng có trường đào tạo 4,5 năm, có trước đào tạo 05 năm. Các CTĐTKS sắp đến sẽ đảm bảo chuẩn đầu vào, đầu ra với khối lượng kiến thức (tối thiểu 180 tín chỉ/toàn khoá) sẽ tương đương với trình độ Thạc sĩ, đạt bậc 7 theo Khung trình độ Quốc gia.” PGS.TS.Hoàng Minh Sơn–Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết.

 

Xem thêm tin trên Báo Giáo dục Thời đại, Thanh niên, Tuổi trẻ, Dân trí

 

Tin Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN