Gương mặt sinh viên

Nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng giành chiến thắng tại EPICS

Ngày đăng: Thứ sáu, ngày 15 tháng 2 năm 2019, lần xem: 511

Cùng với các ý tưởng Smart Plant và Smart Garden (Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh), Smart Mattress (nệm thông minh) của nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã xuất sắc giành chiến thắng tại EPICS (Engineering Projects in Comminity Services - Các dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng).

 

 

Ngày 19/6/2018, các ý tưởng tham dự EPICS đã được giới thiệu tại Trung tâm Hoa Kỳ (American Center), Thành phố Hồ Chí Minh. Trong hình là ý tưởng Smart Mattress của nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa – ĐHĐN (ảnh: Ban Tổ chức)

Nhằm mục đích giảm bớt sự bất tiện của người cao tuổi và những người có vấn đề về thể chất (viêm xương khớp, phụ nữ sau khi sinh, v.v…) khi họ đang ở trên giường, ý tưởng nệm thông minh đã ra đời sau khi các sinh viên Trường ĐH Bách khoa – ĐHĐN quan sát những bệnh nhân gặp vấn đề về di chuyển. Những bệnh nhân này cần sự hỗ trợ của người khác để có thể cử động. Do đó, nệm thông minh với các tính năng di chuyển lên và xuống, hoặc tự động bật lên, làm thay đổi vị trí của cơ thể bệnh nhân một cách dễ dàng và giúp họ thoải mái hơn trong việc cử động, di chuyển.

Được triển khai từ cuối tháng 11/2017 đến tháng 6/2018, EPICS tập trung vào các lĩnh vực phục vụ cộng đồng và mang tính nhân văn cao như: chăm sóc sức khỏe con người, năng lượng, tính bền vững, v.v...

Dự án do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và được thực hiện bởi ĐH Bang Arizona, tập trung vào việc phát triển phương pháp dạy và học dựa vào dự án (Project-Based Learning) cho sinh viên lĩnh vực STEM kết hợp với tư duy kinh doanh, nhằm đa dạng hóa việc áp dụng phương pháp này trong trường học, tiến tới tích hợp vào chương trình đào tạo.

EPICS được triển khai như môn học tại 4 trường tham gia thí điểm gồm: ĐH Bách khoa – ĐHĐN, ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, ĐH Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và ĐH Lạc Hồng.

 

Các ý tưởng của sinh viên ĐH Bách khoa tham gia EPICS được thực hiện và triển khai tại Không gian sáng chế, ĐHĐN

 

Thông qua EPICS, các nhóm sinh viên đa ngành đã sử dụng các kỹ năng trong lĩnh vực kỹ thuật và ý tưởng sáng tạo để thiết kế và thực hiện các giải pháp cho các tổ chức từ thiện, trường học và tổ chức phi lợi nhuận trên toàn thế giới.

EPICS đã mang đến cơ hội để sinh viên được trải nghiệm các kỹ năng như một kỹ sư thực thụ, đồng thời phát triển các kỹ năng giao tiếp một cách thực tế như: lãnh đạo, viết kế hoạch kinh doanh và trình bày ý tưởng. Những kỹ năng này giúp các sinh viên khối ngành kỹ thuật có kinh nghiệm thực tế và được thực hành trước khi gia nhập lực lượng lao động trong một môi trường làm việc cạnh tranh.

 

 

 

 

Từ trên xuống: Trong suốt quá trình tham gia, các sinh viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN được các giảng viên giàu kinh nghiệm hỗ trợ hình thành ý tưởng, được tập huấn/đào tạo trực tuyến về các phương pháp tư duy thiết kế cùng với sinh viên đến từ ĐH Bang Arizona, đồng thời được các chuyên gia đến từ Tập đoàn Dow Chemical tư vấn về chuyên môn

 

Đại học Đà Nẵng – www.udn.vn