Gương mặt sinh viên

“Sao Tháng Giêng” của Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN với sự lựa chọn và ước mơ nghề giáo

Ngày đăng: Thứ sáu, ngày 15 tháng 2 năm 2019, lần xem: 352

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống học sinh sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 - 09/01/2019), tin vui đến với Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN. Với thành tích nhờ nỗ lực học tập và rèn luyện không ngừng, Hồng Hạnh vinh dự là một trong bốn gương mặt sinh viên tiêu biểu của ĐHĐN nhận Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” - giải thưởng cao quý của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam năm nay trao cho 137 sinh viên ưu tú Toàn quốc. Nhân dịp này, Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN vinh dự có 02 tập thể/11 tập thể của cả nước được trao Danh hiệu “Tập thể Sinh viên 05 tốt cấp Trung ương” đó là: Chi đoàn 15STH, Khoa Giáo dục Tiểu học và Chi đoàn 15SS, Khoa Sinh - Môi trường.

 

Sự lựa chọn và niềm đam mê nghề giáo: Khi được hỏi về lý do chọn ngành Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN, Hạnh chia sẻ: “Em ước mơ làm cô giáo từ ngày còn là học sinh tiểu học. Càng trưởng thành em lại càng thấy trân quý tâm huyết và sự tận tình của các thầy cô giáo dành cho sự nghiệp vun trồng người. Có lẽ đó là lý do nuôi dưỡng ước mơ muốn trở thành một giáo viên để có thể dạy các em học sinh những điều hay, lẽ phải, truyền đạt những điều được học từ chính người thầy, cô”. Niềm vui dần trở thành hiện thực nhờ sự lựa chọn trở thành sinh viên Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN, ngôi trường mang truyền thống gần 40 năm đào tạo các thế hệ nhà giáo và tự hào là Trường ĐH đầu tiên của cả nước kiểm định, đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia (tháng 4/2016).

 

Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2019

 

Vượt qua những khó khăn của cuộc sống trên chặng đường đầu thực hiện ước mơ, Hạnh làm gia sư ngay từ năm thứ nhất, không chỉ để trang trải chi phí sinh hoạt, học tập mà còn để có cơ hội giúp các em học sinh rèn luyện chữ viết với suy nghĩ “nét chữ, nết người”. Từ những trải nghiệm thực tế ban đầu tích lũy được, Hạnh mạnh dạn đề xuất với Liên chi đoàn Khoa Giáo dục Tiểu học và  Hội Sinh viên và Đoàn Thanh niên nhà trường thành lập Câu lạc bộ “Viết chữ đẹp”. Đây chính là nơi để các bạn sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học truyền cảm hứng đam mê luyện chữ viết và đứng trên bục giảng để tập giảng bài. Hạnh và Ban Chủ nhiệm CLB còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện ý nghĩa như: Luyện chữ viết (miễn phí) cho các em nhỏ khuyết tật cuả Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng; phát cháo từ thiện cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi thành phố; tổ chức bán hoa, thiệp trong các dịp lễ và vận động quyên góp đồ cũ để gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện thường niên…

 

Câu lạc bộ của Hạnh đến nay đã có hơn 50 thành viên và trở thành một địa chỉ tin cậy, thu hút các bạn sinh viên hưởng ứng tham gia…(Xem thêm chi tiết về CLB Viết chữ đẹp Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN tại đây).

 

CLB Viết chữ đẹp của Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN

 

Sau gần 04 năm đi dạy kèm, đến nay Hạnh đã là “cô giáo” của hơn 15 học sinh các lớp bậc tiểu học. Chia sẻ về bí quyết phân bổ thời gian cho việc học và việc gia sư, Hạnh tâm sự: “Ban ngày học trên trường mình cố gắng tiếp thu kiến thức ngay tại lớp, học, hiểu và nhớ ngay những gì có thể để về nhà tiết kiệm thời gian cho việc học lại. Thời gian ngoài việc nghiên cứu, làm bài ở nhà, mình  tìm hiểu những kiến thức và nhất là kỹ năng gia sư, sắp xếp lịch dạy cho các em nhỏ”. Nhờ những kinh nghiệm tích lũy được trong chính công việc làm thêm gắn liền với chuyên môn đào tạo, trong đợt thực tập tại Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ, thành phố Đà Nẵng, Hạnh đạt được số điểm khá cao 9.7/10 và nhận được sự đánh giá tích cực từ phía nhà trường.


Kể về niềm vui trải nghiệm nghề giáo tương lai “Được phân công chủ nhiệm lớp 2/5. Mình cứ nghĩ trẻ con thì vô tư, dễ nhớ, dễ quên nhưng không ngờ hôm chia tay lớp, các em nhỏ khóc rất nhiều. Có mấy đứa còn ôm mình và nói con nhớ cô lắm. Lúc đó tự dưng thấy lòng mình ấm áp đến lạ và biết rằng mình đã lựa chọn đúng con đường, đó cũng chính là động lực để thêm cố gắng hơn nữa trên chặng đường hiện thực ước mơ”.

 

Chi đoàn 15STH, Khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN của Hồng Hạnh

đạt Danh hiệu: “Tập thể Sinh viên 05 tốt cấp Trung ương” năm 2019

 

Nỗ lực và thành tích đáng nể: Hơn 03 năm học qua, Hạnh là một trong số ít sinh viên của Khoa được nhận học bổng Khuyến khích học tập 6 kỳ liên tiếp và được chọn báo cáo khóa luận tốt nghiệp với đề tài: “Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề tự nhiên và xã hội lớp 3”. Nguyễn Thị Hồng Hạnh hiện đang là Phó bí thư Liên chi đoàn Khoa, Chủ nhiệm CLB Viết chữ đẹp, Phó Bí thư Chi đoàn lớp 15STH. Ý thức được vai trò và trách nhiệm, Hạnh luôn đi đầu trong các hoạt động của Đoàn trường, Hội sinh viên và động viên các bạn cùng nhiệt tình tham gia. Hầu như Hạnh chưa bỏ qua bất kỳ hoạt động, cuộc thi nào, dù là sở trường hay không phải sở trường vì qua từng cuộc thi, Hạnh tích lũy được thêm cho mình nhiều kỹ năng và kinh nghiệm quý giá. Những thành tích Hạnh đã gặt hái trong những năm học qua thật là đáng nể như:

 

Giải Nhất Cuộc thi Sinh viên thanh lịch Khoa Giáo dục Tiểu học;

Giải Ba Kỳ thi Sinh viên giỏi ĐHĐN năm 2018;

Giải Nhì Hội thi Giới thiệu sách Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN năm 2017;

Giấy khen danh hiệu “Sinh viên 05 tốt tiêu biểu” cấp thành phố và ĐHĐN năm học 2016-2017; Giấy khen thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường ĐH Sư phạm và ĐHĐN năm học 2017-2018; Giấy khen thành tích xuất sắc Hội trại Tuổi trẻ Trường ĐH Sư phạm-2018;

Giấy chứng nhận tham gia NCKH với đề tài “Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông mới”; Giấy chứng nhận đã tham gia “Giải bóng đá cúp tài chính”…

 

Chi đoàn 15STH, Khoa Sinh - Môi trường Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN

đạt Danh hiệu: “Tập thể Sinh viên 05 tốt cấp Trung ương” năm 2019

 

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, tháng 11/2018 vừa qua, Nguyễn Thị Hồng Hạnh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chia sẻ vinh dự đặc biệt này, Hạnh tự hào nói: “Được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam là một nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp em thêm tin tưởng và vững bước trên hành trình phía trước. Đây thực sự là dấu ấn lớn trong cuộc đời. Niềm vinh dự này thôi thúc em phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là người đảng viên gương mẫu của Khoa và Nhà trường, xứng danh với truyền thống của các thế hệ sinh viên Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN”. Ngày 07/01/2019, Hạnh vinh dự cùng 03 sinh viên xuất sắc của ĐHĐN nhận Giải thưởng cao quý “Sao Tháng Giêng” đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống học sinh sinh viên tại Học viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam tại Thủ đô Hà Nội. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực và thành tích của cô sinh viên đam mê ngành sư phạm.

 

Năm 2018, Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN vinh dự có 02 tập thể được nhận danh hiệu “Tập thể Sinh viên 05 tốt cấp Trung ương” là: Chi đoàn 15STH (Khoa Giáo dục Tiểu học) và Chi đoàn 15SS (Khoa Sinh - Môi trường) (Xem chi tiết thành tích của 02 tập thể tại đây). Trường ĐH Sư phạm là đơn vị duy nhất của thành phố có 02/11 tập thể đạt danh hiệu Tập thể Sinh viên 05 tốt cấp Trung ương. Đây là sự ghi nhận nỗ lực của Hội sinh viên Nhà trường và phong trào sinh viên 05 tốt để phong trào này không chỉ là danh hiệu mà còn là động lực phấn đấu và rèn luyện của sinh viên.

 

Tin Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm

 và Trung tâm TTHL và Truyền thông ĐHĐN