Lý do ĐHĐN được tin tưởng, lựa chọn

Đại học Đà Nẵng: Tiên phong đào tạo các ngành công nghệ tiên tiến như AI, Robot, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa

Ngày đăng: Thứ tư, ngày 22 tháng 2 năm 2023, lần xem: 146

Đồng hành cùng sự phát triển công nghệ cao trong Cách mạng Công nghiệp 4.0, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence-AI)Robot, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (Control and Automation Engineering) ngày càng trở thành một phần thiết yếu, đáp ứng nhu cầu cuộc sống và sản xuất hiện đại.

Robot thông minh hiện diện trong hầu hết các dây chuyền sản xuất tiên tiến, trở thành các ngành mũi nhọn tham gia mạng sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu đem lại nhiều giá trị gia tăng cao.


Robot thông minh là ngành công nghệ mũi nhọn,
 đáp ứng nhu cầu cuộc sống và sản xuất hiện đại

Để đáp ứng nhu cầu xã hội, giải "cơn khát" bài toán nhân lực chất lượng cao, Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã chủ động gắn kết, hợp tác với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, trong đó có Tập đoàn ABB Robotics Việt Nam cùng thúc đẩy phát triển các ngành đào tạo công nghệ cao.

Theo Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, phía ABB sẽ tài trợ cho Nhà trường Trạm Robot demo phục vụ việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu; triển khai phần mềm ứng dụng mô phỏng Robot Studio (gồm 1 máy chủ server và 100 máy con client) giúp sinh viên tăng thêm cơ hội thực hành và nghiên cứu khoa học.


Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN hợp tác với

ABB Robotics Việt Nam phát triển đào tạo các ngành điều khiển tự động hóa và robot

ABB sẽ chọn cử các chuyên gia đồng hành với Nhà trường hướng dẫn sinh viên thực hành, thí nghiệm; chia sẻ tri thức, công nghệ và kinh nghiệm thiết kế, chế tạo robot; đồng thời tài trợ học bổng và tiếp nhận sinh viên thực tập các ngành kỹ thuật có liên quan.

“ABB mong muốn đem lại thêm cơ hội học tập và trải nghiệm tốt nhất cho sinh viên Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN nhất là đối với các ngành chế tạo Robot, điều khiển và tự động hóa... rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết với môi trường sản xuất hiện đại”, Ông Huỳnh Phong Phú-Giám đốc Ban Robot và Tự động hóa của ABB chia sẻ.

Các sản phẩm sáng tạo của SV như Hệ thống Băng tải chuyển bánh su kem

thu hút nhiều sự quan tâm của học sinh THPT tại Ngày hội BKDN Techshow-2022 

Tập đoàn Fujikin, Nhật Bản cũng vừa mới khai trương, đưa vào vận hành “Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng” tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Đây là Dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Tập đoàn Fujikin và Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên của Nhà trường sẽ có cơ hội hợp tác với các chuyên gia, kỹ sư Fujikin cùng ươm tạo, triển khai các dự án nghiên cứu, ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến nhất như: Sản xuất các thế hệ Robot thông minh, thiết bị bay không người lái, ứng dụng AI, thiết bị dùng năng lượng Hydro, Nano… từ đó tiếp tục phát triển thương mại hoá sản phẩm và công nghệ mới. 


Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Sản xuất Fujikin Đà Nẵng tại Khu Công nghệ cao,

nơi giảng viên, sinh viên có cơ hội hợp tác nghiên cứu phát triển cùng chuyên gia 

Theo đại diện của Nhà trường, với việc triển khai các chương trình đào tạo cử nhân tích hợp kỹ sư hay đào tạo kỹ sư (180 tín chỉ, tương đương với Thạc sĩ thực hành), các khoa đã tiên phong đưa chế tạo Robot thông minh vào các chương trình đào tạo như ngành Cơ Điện Tử (Khoa Cơ khí), ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (Khoa Điện)...


Thỏa niềm đam mê sáng tạo với các ngành 
kỹ thuật điều khiển, tự động hóa, AI và Robot

Mùa tuyển sinh năm 2023, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, ĐHĐN tuyển sinh ngành đào tạo mới AI. Đây là ngành cung cấp tri thức và công nghệ tiên tiến nhất, một trong những nền tảng của Cách mạng 4.0 để tạo ra các hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất thông minh với những mô hình máy tính, kỹ thuật và công nghệ liên quan đến ứng dụng AI (mời xem thêm tin tại đây).

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐHĐN cũng dự kiến sẽ mở mới ngành đào tạo Robot và AI (mời xem thêm tin tại đây).


 Trường ĐH CNTT&TT Việt-Hàn, ĐHĐN mở ngành đào tạo mới AI tuyển sinh năm 2023

Sinh viên tốt nghiệp ngành AI sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn; ứng dụng công nghệ 4.0 với các vị trí việc làm gắn liền với phát triển các sản phẩm, các hệ thống, tiện ích thông minh, kiến tạo đô thị thông minh (smart city), phân tích, xử lý và dự báo các dữ liệu khoa học đáp ứng nhu cầu xã hội.

Kính mời xem thêm tin trên Báo Vietnamplus TTXVN.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN