Môi trường học tập

Để sinh viên gần hơn với thực tế: Từ bài giảng đến trải nghiệm hứng khởi

Ngày đăng: Thứ tư, ngày 27 tháng 2 năm 2019, lần xem: 642

Dạy học dựa trên công việc thực tế là mô hình mà các sinh viên (SV) ngành Marketing (Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) được tiếp cận để sớm hình thành các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp từ các tình huống thực nhằm rút ngắn khoảng cách giữa người lao động và nhà tuyển dụng.

 

Sinh viên biểu diễn thời trang trong cuộc thi thời trang đồng thời cũng là bài tập thực tế cho môn học Marketing và Quản trị thương hiệu cho một sản phẩm. Ảnh: H.T

Sinh viên biểu diễn thời trang trong cuộc thi thời trang đồng thời cũng là bài tập thực tế cho môn học Marketing và Quản trị thương hiệu cho một sản phẩm. Ảnh: H.T

 

Chuẩn bị cho đêm diễn thời trang (fashion show) với chủ đề Le Festin, 12 nhóm SV của khoa Marketing (Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) phải bắt đầu từ công việc nghiên cứu thị trường để nhận diện cơ hội và nắm bắt nhu cầu khách hàng, từ đó định vị phong cách thời trang phù hợp cho thương hiệu. Như thương hiệu Her-thời trang áo tắm mong muốn đem đến sự tự tin và cá tính dành cho mọi cô nàng, dù có hay chưa có một thân hình chuẩn thông qua những bộ đồ bơi được thiết kế giúp tôn dáng và che khuyết điểm.

 

Trong khi đó, đội ALIEN lại thực hiện bộ sưu tập dựa trên hình tượng “người ngoài hành tinh” vơi mong muốn mang lại một lối sống hết mình, cổ vũ một lý tưởng sống vì bản thân, thông qua các sản phẩm thời trang đa dạng, đầy sắc màu, thể hiện sự khác biệt và hiện đại.

 

Dù có đi ngược lại số đông, hay bị cho là kẻ khác thường, nhưng hãy cứ tự tin cùng ALIEN bởi “I’M NOT WEIRD, YOU’RE SIMPLE!”. Các bạn còn phải tìm kiếm và sáng tạo từ những vật liệu, nguyên liệu có sẵn để tự tay làm nên các bộ trang phục độc đáo, thiết kế bộ nhận diện cho thương hiệu và quan trọng là tìm ra cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu và bán sản phẩm thông qua chính sách truyền thông, chiến lược marketing đúng đắn. Đêm trình diễn thời trang, vì vậy, vừa là một sân chơi thú vị nhưng cũng là “điểm rơi” để SV của khoa vận dụng các kiến thức về marketing và quản trị thương hiệu cho một sản phẩm đã học vào môi trường kinh doanh thực tế.

 

Lê Hoàng Thảo Nguyên, SV năm thứ 4, lớp 41K12.2 chia sẻ: “Đối với chúng tôi thì đây thực sự là một cuộc thi có ý nghĩa thực tế, một môi trường giúp SV vận dụng những kiến thức mình được học, từ nhìn nhận nhu cầu thị trường, chọn sản phẩm thích hợp, lựa chọn chiến lược tiếp cận thị trường hiệu quả, xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý, và đã tính được tính hiệu quả của các kế hoạch.

 

Mỗi nhóm đều phải chạy truyền thông cho những sản phẩm của mình thông qua fanpage và vẫn có giải trao riêng cho nội dung truyền thông”.

 

Theo Thảo Nguyên, để làm được dự án thì phải tổng hợp kiến thức của nhiều môn học, SV có cơ hội sáng tạo từ lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành sản phẩm. “Đây cũng là cơ hội để chúng tôi rèn luyện và tích lũy các kỹ năng mềm, nhất là các kỹ năng ứng dụng trong xã hội”,  Thảo Nguyên cho biết.

 

Từ các cuộc thi như thời trang, giới thiệu sản phẩm mới với sự tham gia đánh giá của cả doanh nghiệp, SV có thêm cơ hội rèn luyện nghề nghiệp cũng như các kỹ năng ứng dụng. Gần như mỗi học phần môn học, khoa Marketing đều tổ chức các dự án để SV tương tác trên tình huống thực tế.

 

Như với học phần Truyền thông Marketing và Marketing kỹ thuật số, khoa đã tổ chức cuộc thi truyền thông về an toàn giao thông (Safe Roads for Life Challenge 2018) với sự tham gia của Tổ chức quốc tế AIP (Quỹ Phòng chống thương vong châu Á). Đại diện AIP đóng vai trò vừa là khách hàng, vừa là ban giám khảo của cuộc thi, đánh giá và lựa chọn những ý tưởng truyền thông xuất sắc, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của tổ chức.

 

Các đội thi phải thuyết trình về ý tưởng, kế hoạch truyền thông mà mình xây dựng với kỹ năng phân tích tình huống truyền thông, kỹ năng thấu hiểu khán thính giả mục tiêu trong việc nhận diện “cách nhìn” và xây dựng “ý tưởng”, từ đó vận dụng óc sáng tạo trong việc xây dựng các kế hoạch truyền thông độc đáo, ấn tượng và phù hợp để giải quyết các vấn đề truyền thông thực tiễn của khách hàng.

 

Safe Roads for Life Challenge 2018 vì vậy không chỉ là một cuộc thi đơn thuần tìm ra người chiến thắng mà còn giúp các sinh viên ngành Marketing được thử sức mình, vận dụng các kiến thức học thuật vào trong việc sáng tạo, thể hiện khả năng của bản thân thông qua các ý tưởng truyền thông độc đáo, mới mẻ và ý nghĩa.

 

Theo Báo Đà Nẵng.