Môi trường học tập

Học và tích lũy kiến thức nhờ trải nghiệm bổ ích từ môi trường thực tế doanh nghiệp

Ngày đăng: Thứ sáu, ngày 24 tháng 2 năm 2023, lần xem: 147

Đào tạo gắn kết với thực tiễn ngày càng trở thành yêu cầu, xu thế tất yếu để sinh viên (SV) sẵn sàng tích lũy hành trang, tâm thế hội nhập, thích ứng với môi trường năng động, cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhiều khoa, ngành của các trường đại học (ĐH) thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) rất chú trọng kết nối, hợp tác sâu rộng với doanh nghiệp, cựu SV đem đến nhiều cơ hội cho SV được tham quan, thực tập và trải nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp đối tác.


SV Khoa FAST tham quan thực tế tại Tòa nhà FPT Complex

Vừa qua, Khoa Khoa học Công nghệ tiên tiến (FAST) đã tổ chức các đợt tham quan, trải nghiệm thực tế cho gần 200 SV (khoá K22) các Chương trình tiên tiến Việt-Mỹ: Ngành Điện tử Viễn thông, Hệ thống nhúng và IoT (Internet of Things); Chương trình Kỹ sư chất lượng cao Việt-Pháp (PFIEV): Chuyên ngành Sản xuất tự động (ngành Kỹ thuật Cơ khí), Chuyên ngành Tin học công nghiệp (ngành Kỹ thuật Điện) và ngành Công nghệ phần mềm.

Điểm đến của các SV Khoa FAST năm nay là các doanh nghiệp trên địa bàn có lĩnh vực sản xuất kinh doanh tương đồng, phù hợp với các chương trình đào tạo của FAST như: Trung tâm Mạng lưới Mobifone miền Trung, FPT Software Đà Nẵng và Nhà Máy Bia Heineken Đà Nẵng…

Tại Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung (thuộc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone), SV ngành Điện tử Viễn thông đã được các chuyên gia chia sẻ kiến thức mới và kinh nghiệm quản lý, vận hành, khai thác mạng viễn thông trên diện rộng của cả khu vực miền Trung-Tây Nguyên; giải đáp những thắc mắc và truyền cảm hứng bởi những câu chuyện gắn với chuyên môn, nghề nghiệp.


SV được truyền cảm hứng học tập, sáng tạo 
từ môi trường năng động như FPT Software

Tương tự, SV ngành Hệ thống nhúng và IoT được lãnh đạo và các kỹ sư công nghệ nhúng của FPT Software hướng dẫn nhiệt tình tham quan các quy trình lập trình, sản xuất, kinh doanh tại Tòa nhà FPT Complex; tìm hiểu các cơ hội nghề nghiệp, việc làm và tuyển dụng và được tư vấn bí quyết khởi sự thành công trong các tập đoàn doanh nghiệp phần mềm như FPT Software, từ đó có những định hướng, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Đối với các chuyên ngành Sản xuất tự động, Tin học công nghiệp hay Công nghệ phần mềm, SV K22 của Khoa FAST được tận mắt trải nghiệm, tìm hiểu dây chuyền sản xuất với các trang thiết bị công nghệ hiện đại tại Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Những giải đáp của chuyên gia một cách chi tiết, tỉ mỉ từ việc tạo hương vị đặc trưng cho sản phẩm bia, cách lên men, tiếp thị, giới thiệu và quảng bá thương hiệu hàng đầu đã để lại cho SV những ấn tượng khó quên… Tất cả đều được tự động hoá, thiết kế và vận hành theo quy trình chuyên nghiệp, hiện đại, khép kín và đảm bảo tính hợp lý, khoa học, bám sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của thị trường cạnh tranh trong nước, quốc tế.


Các chuyên gia chia sẻ nhiều kiến thức 
về công nghệ tiên tiến cho SV Khoa FAST 

tại Nhà máy Bia Heineken Việt Nam

Theo đại diện Khoa FAST, bên cạnh không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp dạy-học tích cực, việc phát huy tiềm năng hợp tác nhà trường-doanh nghiệp, nhất là thông qua các cựu SV là một hướng đi rất cần thiết, phù hợp để SV ngày càng tiếp cận được môi trường thực tế, khẳng định cam kết chất lượng đào tạo đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho cộng đồng doanh nghiệp.

SV các ngành kinh tế, dịch vụ với nhiều tiềm năng đáp ứng cung-cầu nguồn nhân lực cho Đà Nẵng cũng như các tỉnh thành trong khu vực tăng tốc từ thế mạnh du lịch, dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng cũng thường xuyên được trải nghiệm thực tế với những địa chỉ uy tín, mang thương hiệu hàng đầu.


Mỗi hành trình là một khám phá, trải nghiệm thực tế gắn với chuyên ngành

được đào tạo, khó quên đối với SV VNUK 

SV ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Quốc tế của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, ĐHĐN (VNUK) cũng vừa có “tour tham quan” học tập thực tế tại Khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Resort & Spa.

Dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình của các chuyên gia và nhân viên Hyatt, SV của  VNUK được tận mắt, trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp cao, thực hành nghiệp vụ trong không gian đa tiện ích như: Hệ thống các phòng hội nghị, các hạng phòng khác nhau, dịch vụ ngoài trời (bể bơi, phòng gym, spa) và các dịch vụ giải trí, khiêu vũ cho khách trong và ngoài nước.


Những buổi talkshow, tương tác 
giữa chuyên gia doanh nghiệp đem lại nhiều giá trị bổ ích cho SV của VNUK

Theo Giám đốc Đào tạo của Hyatt Chị Thảo Lương, phía doanh nghiệp luôn hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện để SV được tham quan, tìm hiểu, qua đó có thêm hiểu biết và góc nhìn thực tế đối với môi trường làm việc trong tương lai, phù hợp với các ngành đào tạo. Chính từ những ấn tượng ban đầu sẽ đem đến điểm tựa vững tin hơn vào ngành nghề các bạn SV theo đuổi để trở thành những nhà quản lý, chuyên gia thành thục, tâm huyết mà Hyatt luôn mong đợi chào đón trong tương lai không xa.

Những học phần tham quan, thực tập nhận thức giờ đây không chỉ là những hoạt động ngoại khoá, bổ trợ chuyên môn mà đã trở thành những nội dung thiết yếu làm cầu nối giữa lý thuyết với thực hành, thu hẹp khoảng cách giữa giảng đường với môi trường làm việc thực tế cạnh tranh của các doanh nghiệp.


SV VKU trải nghiệm thực tế tại Trung tâm Phát triển giải pháp về linh kiện cho xe hơi tại Việt Nam

Theo TS. Lê Phước Cửu Long-Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt-Hàn, ĐHĐN (VKU), các chương trình đào tạo của Khoa được thiết kế theo các cấp độ từ nhận thức nghề nghiệp (năm 1) đến tiếp cận nghề nghiệp (năm 2) và thực hành kỹ năng nghề nghiệp (năm 3), hoàn chỉnh bởi các đợt thực tập nghề nghiệp (năm 4)… Qua từng năm, năng lực, yêu cầu thích ứng và nắm bắt kiến thức, hiểu biết thực tế được nâng cao giúp SV chủ động tích lũy, trang bị hành trang tốt nhất cho mình.

SV tìm thấy niềm vui, hứng khởi tích lũy kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp

Để tăng tính thực tế cho từng học phần, chuyên ngành, các khoa chú trọng hơn đến điều chỉnh thời lượng các học phần thực hành, thực tập, tham quan thực tế; đa dạng hóa các hình thức dạy-học tích cực, sinh động cho SV; mời các chuyên gia đồng hướng dẫn và khuyến khích SV qua học tập, thực hành có những thu hoạch, ý tưởng, dự án và cả những sản phẩm sáng tạo mới bắt nguồn, thu hoạch từ kết quả những chuyến trải nghiệm ngoài giảng đường.

Việc thay đổi tích cực trong cách tiếp cận đào tạo của các khoa, trường của ĐHĐN thời gian qua đang đem lại những kết quả tích cực, SV tốt nghiệp tự tin, năng động và thích nghi nhanh khi tham gia thị trường lao động trong và ngoài nước, đại diện cựu SV VKU chia sẻ.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN