KHCN và sáng tạo của sinh viên

Sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng: Khẳng định trí tuệ qua các sản phẩm nghiên cứu khoa học

Ngày đăng: Thứ sáu, ngày 15 tháng 2 năm 2019, lần xem: 427

Nhóm sinh viên đón nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về sáng tạo khoa học

 

GD&TĐ - Năm 2018, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình trên diễn đàn sinh viên nghiên cứu khoa học với các sản phẩm sáng tạo. Những sản phẩm khoa học không chỉ có tín ứng dụng thực tiễn cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong đời sống, lao động, sản xuất mà còn thể hiện đầy tính nhân văn đối với cộng đồng xã hội.
 

Đến với Ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cụm các trường đại học, cao đẳng khu vực Nam Trung Bộ vừa diễn tại thành phố Đà Nẵng, chúng tôi thật sự bất ngờ trước những sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng.

 

Sản phẩm khoa học sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) được đánh giá cao và đạt nhiều giải cao tại các diễn đàn khoa học, công nghệ

 

Các sản phẩm nghiên cứu không chỉ nhằm cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động sản suất; mà còn giải quyết những vấn đề khó khăn đối với những người khuyết tật, người già, người bệnh và giúp ích, cải thiện chất lượng cuộc sống.

 

Với tính sáng tạo, mang ý nghĩa nhân văn, ứng dụng vào thực tiễn, sản phẩm nghiên cứu “Gậy thông minh cho người già” của nhóm sinh viên SRT-AAP do bạn Lê Như Thiên Sao làm Trưởng nhóm đã xuất sắc vượt qua hơn 60 ý tưởng sáng tạo đến từ 35 đơn vị giáo dục đại học khu vực Nam Trung Bộ giành giải Nhì ngày hội.

 

Không dừng lại đó, sản phẩm nghiên cứu “Gậy thông minh cho người già” của nhóm sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn tham gia Triển lãm “Khát vọng sinh viên Việt Nam” tại Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 14-17/12/2018.

 

Niềm vinh dự của sinh viên nhà trường càng lớn hơn khi Triển lãm “Khát vọng sinh viên Việt Nam” tập trung những sản phẩm sáng tạo khoa học tiêu biểu của sinh viên Việt Nam trong giai đoạn 2013-2018. Các sản phẩm này nhằm thể hiện những thành quả, trí tuệ và sáng tạo của sinh viên Việt Nam.

 

Một sản phẩm sáng tạo khác của sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng cũng được Hội đồng khoa học, công nghệ - Ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” cụm các trường đại học, cao đẳng khu vực Nam Trung Bộ đánh giá cao, đó là sản phẩm “Máy khắc laze phục vụ cho du lịch” của nhóm sinh viên SRT-APP do bạn Lê Văn Tâm làm Trưởng nhóm. Sản phẩm sử dụng công nghệ laser kết hợp với công nghệ CNC và xử lý ảnh để thiết kế và chế tạo sản phẩm.

 

Sản phẩm khoa học này có thể ứng dụng phục vụ trong ngành du lịch giúp tạo ra các hình ảnh, chi tiết mang dấu ấn của du khách lên sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở địa phương một cách nhanh chóng, chính xác và rất mỹ thuật. Sản phẩm nghiên cứu của nhóm đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng và tham gia triển lãm giới thiệu tại Đại hội Hội sinh viên Việt Nam lần thứ X.

 

Nói về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường, PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng cho hay: Xác đinh hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ sở giáo dục đại học, thời gian qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) đã có rất nhiều giải pháp hiệu quả trong việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên nhằm phát triển năng lực nghiên cứu, sáng tạo của sinh viên và góp phần lớn để nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Thông qua việc tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, sinh viên tiếp cận và học tập được cách vận dụng các phương pháp, kiến thức được học để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra một cách rất khoa học, hình thành kỹ năng làm việc nhóm, phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng nghiên cứu độc lập và hình thành năng lực tự học.

 

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường; chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội.

 

Sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) được tuyên dương, khen thưởng tại Ngày hội “Kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”

 

PGS.TS Phan Cao Thọ chia sẻ: Cùng với xu thế hội nhập quốc tế, tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa là nhiệm vụ, vừa là yêu cầu không thể thiếu đối với sinh viên. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) đã có nhiều biện pháp, cách thức, mô hình để gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên với quá trình đào tạo, với doanh nghiệp.

 

Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) đã tạo dựng môi trường học tập, nghiên cứu hết sức thuận lợi, ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

 

Việc tuyển chọn, đánh giá, xét chọn các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm túc từ hội đồng khoa học cấp khoa đến cấp trường. Để hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, nhà trường còn kịp thời tuyên dương, khen thưởng những đề tài nghiên cứu đạt kết quả cao, các sản phẩm khoa học vượt trội.

 

“Những sản phẩm, đề tài, dự án nghiên cứu của sinh viên nhà trường tham gia các cuộc thi, ngày hội, diễn đàn nghiên cứu khoa học, công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo trong thời gia qua và giành được nhiều giải cao là một trong những minh chứng cụ thể cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng”, PGS.TS Phan Cao Thọ nhìn nhận.

Theo Báo Giáo dục và Thời đại

CÁC TIN LIÊN QUAN

post
Chế tạo gậy thông minh dành cho người già

Thứ sáu, ngày 15 tháng 2 năm 2019