Xếp hạng của ĐHĐN

Đại học Đà Nẵng là một trong 07 trường của Việt Nam được QS xếp hạng thuộc top đại học tốt nhất Châu Á

Ngày đăng: Thứ năm, ngày 14 tháng 2 năm 2019, lần xem: 724

Bảng xếp hạng QS Asia-2019 có tên 07 trường ĐH của Việt Nam gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội (xếp hạng 124), ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (xếp hạng 144), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (thuộc nhóm 261-270), Trường ĐH Tôn Đức Thắng (thuộc nhóm 291-300), Trường ĐH Cần Thơ (thuộc nhóm 351-400), ĐH Đà Nẵng và ĐH Huế (cùng thuộc nhóm 451-500).

 

So với năm 2018 lần đầu xuất hiện trên QS Asia-2018 chỉ có 05 trường, năm nay Việt Nam có thêm 02 trường ĐH lọt vào top các ĐH tốt nhất Châu Á. 02 trường có thứ hạng tăng mạnh là ĐH Quốc gia Hà Nội (tăng 15 bậc cùng xếp vị trí 124 với ĐHUlsan - Hàn Quốc và dẫn đầu Việt Nam); Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (tăng 30 bậc và xếp thứ 3 Việt Nam).

 

ĐH Đà Nẵng thuộc 07 trường ĐH của Việt Nam nằm trong top ĐH tốt nhất Châu Á

 

Bảng xếp hạng QS Asia-2019 dựa trên 11 tiêu chí bao gồm:

(1) Đánh giá của các nhà khoa học (Academic reputation);

(2) Đánh giá của các nhà tuyển dụng (Employer reputation);

(3) Tỷ lệ giảng viên trên sinh viên (Facuty student);

(4) Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên (Staff with PhD);

(5) Số bài báo quốc tế trên số giảng viên (Papers per Faculty);

(6) Số trích dẫn theo cơ sở dữ liệu của Scopus (Citations per Paper)

(7) Mạng lưới nghiên cứu quốc tế (International Research Network);

(8) Số giảng viên quốc tế (International faculty);

(9) Số sinh viên quốc tế (International student);

(10) Số lượng trao đổi sinh viên Việt Nam (Inbound Exchange student);

(11) Số lượng trao đổi sinh viên quốc tế (Outbound Exchange student);

 

Thay đổi so với năm 2018 là lần đầu tiên, QS Asia-2019 đưa vào thêm 01 tiêu chí về mạng lưới nghiên cứu quốc tế sử dụng dữ liệu được cung cấp bởi Scopus để đánh giá mức độ công khai quốc tế về mặt hợp tác nghiên cứu cho trường ĐH được đánh giá và được tính trọng số là 10%. Có 02 tiêu chí giảm trọng số đó là “Tỷ lệ giảng viên/sinh viên” từ 15% xuống 10% và “Số bài báo quốc tế trên số giảng viên” từ 10% xuống còn 5%. Các chỉ số còn lại được giữ nguyên.

 

Đứng đầu QS Asia-2019 năm nay là ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Hồng Kông. ĐH Công nghệ Nanyang Singapore và ĐH Thanh Hoa Trung Quốc, ĐH Bắc Kinh Trung Quốc và ĐH Fudan Trung Quốc.

 

QS là một trong số các bảng xếp hạng danh tiếng nhất thế giới ra đời sớm từ năm 2004 và là một ấn phẩm công bố thường niên của Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS). Trước đây được gọi là Bảng xếp hạng ĐH thế giới của QS World Times (nhà xuất bản đã cộng tác với Tạp chí Times Higher Education (THE) để xuất bản các bảng xếp hạng ĐH quốc tế từ năm 2004 đến năm 2009 trước khi cả hai bắt đầu công bố các phiên bản riêng). Sau đó, QS tiếp tục sử dụng phương pháp đã làm từ trước trong khi Times Higher Education áp dụng một phương pháp mới. QS mặc dù ra đời sớm, nhưng đã có tầm nhìn chung, vừa bám sát các tiêu chí cơ bản của xếp hạng ĐH, vừa phản ánh được mối quan tâm của số đông các trường, trong đó lấy hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và sự thừa nhận của cộng đồng đối với thương hiệu của một trường ĐH làm tiêu chí đánh giá chủ yếu.

 

Nâng cao uy tín và chất lượng quốc tế là chiến lược trọng tâm của ĐHĐN luôn không ngừng nỗ lực hướng đến. Liên tục trong năm qua, ĐHĐN luôn có thứ hạng cao trong Top các ĐH hàng đầu Việt Nam như: Top 02 theo Bảng xếp hạng của Uni Rank (https://www.4icu.org/vn/ công bố tháng 8/2018); Top 06 theo Bảng xếp hạng ĐH của Webometrics (công bố tháng 7/2018).

                     

            Tin Trung tâm Thông tin và Truyền thông ĐHĐN

Xem thêm tin trên các báo:

Báo Giáo dục Việt Nam

Báo Thanh niên

Báo Vietnamnet