Ngành Marketing - Chuyên ngành Marketing số

I. THÔNG TIN

Mã ngành: 7340115; Mã trường: DDQ; Năm bắt đầu tuyển sinh: 0

II. GIỚI THIỆU

Trên thế giới, sự phát triển mạnh mẽ về Internet, công nghệ và smartphone đã dẫn tới sự phát triển mạnh mẽ của những ngành nghề mới. Một trong những xu hướng đó là Marketing số (Digital marketing). Nhu cầu xã hội về marketing số ngày càng quan trọng trong các công ty dù lớn hay nhỏ. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2020), Digital Marketing xếp thứ 4 trong top 20 công việc đang tăng lên về nhu cầu trong tương lai trên thế giới. LinkedIn là một trang mạng xã hội được thiết kế riêng cho cộng đồng doanh nghiệp, đã xác định 10 công việc có nhu cầu hàng đầu, được xếp hạng theo thứ tự các cơ hội việc làm toàn cầu. Trong đó, các nhà marketing số có kỹ năng SEO, truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung chiếm vị trí thứ 6, với 860.000 cơ hội việc làm. Cục
Thống kê Lao động Mỹ cũng dự đoán việc làm tổng thể của các nhà quản lý quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị ( trong đó bao gồm cả Digital marketing) được dự đoán sẽ tăng 6% từ năm 2019 đến năm 2029, nhanh hơn mức trung bình cho tất cả các ngành nghề. Tăng trưởng việc làm này sẽ thay đổi theo vị trí công việc. (Cục Thống kê Lao động Mỹ, 2020).
Sự thay đổi nhanh chóng từ thị trường đòi hỏi cần có đội ngũ có sự hiểu biết sâu rộng và những kỹ năng cần thiết về marketing lẫn công nghệ để đón đầu xu hướng mới. Chương trình cử nhân chuyên ngành Marketing số có mục tiêu đào tạo nguồn lao động có đủ năng lực cần thiết để phát triển theo các mức độ thăng tiến nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, tổ chức từ nhân viên Digital Marketing đến các cấp quản trị trung gian và quản trị marketing cấp cao (CGO) trong môi trường số. Chương trình đào tạo này sẽ góp phần vào thực hiện sứ mạng của Đại học Đà Nẵng. Với tầm nhìn trở thành một trong 50 đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á với nhiều ngành mũi nhọn trong các lĩnh vực kỹ thuật; kinh tế; khoa học tự nhiên; xã hội và nhân văn; y học, việc mở chuyên ngành đào tạo Marketing số giúp hoàn thiện thêm chất lượng nghiên cứu trong lĩnh vực về marketing trong bối cảnh sự thay đổi nhanh chóng của yếu tố công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chiến lược của Đại học Đà Nẵng là trở thành trung tâm hợp tác nghiên cứu và triển khai ứng dụng mang tầm vóc quốc gia và quốc tế.

PLO1 - Áp dụng được các kiến thức nền tảng về kinh tế, quản lý và pháp luật vào giải quyết các vấn đề thực tiễn
PLO2 - Áp dụng các lý thuyết và phương pháp nghiên cứu nhằm thấu cảm khách hàng và phát triển năng lực nghiên cứu, tự học
PLO3 - Có kỹ năng phân tích các hoạt động marketing trên các nền tảng số để ra quyết định hữu hiệu trong môi trường số hóa
PLO4 - Đề xuất một kế hoạch marketing số có tính thực tiễn cao trong môi trường kinh doanh hiện đại
PLO5 - Thực thi một cách sáng tạo kế hoạch marketing số trong các tình huống kinh doanh khác nhau
PLO6 - Có năng lực truyền thông và hợp tác hữu hiệu nhằm phục vụ tốt cho công việc
PLO7 - Sử dụng hiệu quả ngôn ngữ tiếng Anh để làm việc trong môi trường toàn cầu
PLO8 - Sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin để phát triển các giải pháp marketing số
PLO9 - Có đạo đức và ý thức trách nhiệm đối với công việc và cộng đồng

IV. CƠ HỘI VIỆC LÀM

Sinh viên chuyên ngành Digital Marketing được đào tạo và chuẩn bị các kiến thức cũng như năng lực cần thiết để phát triển theo các mức độ thăng tiến nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, tổ chức từ nhân viên Digital Marketing đến các cấp quản trị trung gian và quản trị marketing cấp cao (CGO) trong môi trường số, bao gồm:
+ Các doanh nghiệp và tổ chức (Client): để đảm nhiệm hầu hết các công việc liên quan đến chức năng marketing số trong doanh nghiệp. Các công việc thường rất đa dạng ở các vị trí khác nhau: từ chuyên viên marketing số (chuyên trách các công việc marketing trực tuyến như SEO, Social media, Paid media …), chuyên viên truyền thông số ... đến các chức danh cấp cao hơn như nhà quản trị digital marketing, giám đốc bán hàng kênh online, giám đốc sáng tạo số;
+ Các công ty chuyên cung ứng dịch vụ marketing (Agency) như công ty tư vấn marketing; công ty cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (thiết kế website, social media agency...), nhân viên phân tích dữ liệu (data analyst), nhà sáng tạo nội dung;
+ Các cơ quan Nhà nước; các tổ chức phi chính phủ.
Ngoài ra, những sinh viên theo học ngành Digital Marketing cũng được trang bị những kiến thức cần thiết để có thể tự khởi nghiệp cũng như theo học các bậc học cao hơn về lĩnh vực Digital Marketing ở các trường trong và ngoài nước.
Với những vị trí công việc chuyên sâu trong lĩnh vực:
+ Chuyên viên/nhà quản trị marketing số;
+ Chuyên viên/nhà quản trị phương tiện số (digital media, social media ...);
+ Chuyên viên/nhà quản trị marketing nội dung số;
+ Nhà quản lý và tư vấn doanh nghiệp về marketing số;
+ Chuyên viên/nhà quản trị truyền thông số;
+ Nhân viên/nhà quản trị bán hàng và marketing trực tuyến (Sales & marketing online): thiết kế bán hàng trực tiếp, phân phối và cung ứng sản phẩm, dịch vụ, marketing qua mạng và đảm nhiệm các vị trí như giám đốc bán hàng online, đại diện bán hàng, ...;
+ Nhà phân tích marketing số (nhà phân tích social media, nhà phân tích dữ liệu thấu hiểu khách hàng ...);
+ Chuyên viên/trưởng phòng SEO;
+ Chuyên gia marketing truyền thông xã hội;
+ Nhà nghiên cứu thị trường trong môi trường số (market research);
+ Chuyên viên/nhà quản trị thương hiệu.

V. ĐIỂM CHUẨN

+ Theo điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia:

Năm Chỉ tiêu Tổ hợp tuyển Điểm chuẩn
2022 35 "1. Toán + Vật lý + Hóa học2. Toán + Vật lý + Tiếng Anh3. Ngữ văn + Toán + Tiếng Anh4. Toán + Khoa học tự nhiên + Tiếng Anh" 26.50
2021 35 A00 ; A01 ; D01 ; D90 26.75
2020 105 A00; A01; D01; D90 26.00
2019 125 A00; A01; D01; D90 22.75
2018 150 A00; A01; D01; D90 19.75

+ Theo Học bạ:
Năm Chỉ tiêu Tổ hợp tuyển Điểm chuẩn
2022 35 "1. Toán + Vật lý + Hóa học2. Toán + Vật lý + Tiếng Anh3. Ngữ văn + Toán + Tiếng Anh" 28.00
2021 35 "1. Toán + Vật lý + Hóa học2. Toán + Vật lý + Tiếng Anh3. Ngữ văn + Toán + Tiếng Anh" 27.25
2020 26.50