Lý do ĐHĐN được tin tưởng, lựa chọn

Đại học Đà Nẵng: Sinh khí mới từ thu hút sinh viên quốc tế

Ngày đăng: Thứ tư, ngày 15 tháng 2 năm 2023, lần xem: 135

Việc thu hút, tuyển chọn sinh viên (SV) nước ngoài đến học tập sẽ xây dựng được môi trường đa văn hóa, thúc đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa đại học (ĐH) của ĐH Đà Nẵng.

Đón sinh viên quốc tế thực tập

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng vừa tiếp nhận 04 lưu học sinh (LHS) của Trường Đại học Chaopraya (Thái Lan) đến thực tập tại Khoa Công nghệ số. TS. Hoàng Thị Mỹ Lệ - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ số, cho biết: “04 SV nhưng lại có 02 hướng thực tập và làm đồ án: Khoa học máy tính và Đồ họa truyền thông. Với nhóm SV nghiêng về đồ họa truyền thông, giảng viên sẽ hướng dẫn thêm về đa phương tiện trên cơ sở nền tảng thiết kế web mà SV đã có”.


SV của Trường ĐH Chaopraya (Thái Lan) đến thực tập tại Khoa Công nghệ số của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng

LHS Tawan Chankachang cho biết, để chuẩn bị sang Việt Nam thực tập, nhóm của em có 2 tuần để học tiếng Việt và tìm hiểu một số nét về văn hóa Việt Nam. “Em chỉ nói thông thạo từ “Xin chào”, “Cảm ơn” và giới thiệu tên của mình bằng Tiếng Việt”. Tawan Chankachang cùng các bạn trong nhóm được bố trí ở tại phòng khách, ký túc xá của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng.

“Em chưa quen được nhiều bạn nhưng một số bạn mà chúng em tiếp xúc được đều rất thân thiện. Thầy cô hướng dẫn cụ thể, dựa trên CV có sẵn của chúng em để gợi ý những đề tài phù hợp làm đồ án tốt nghiệp", LHS Tawan Chankachang chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật-ĐH Đà Nẵng đón SV quốc tế đến thực tập trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. 


LHS học tập tại thư viện Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum

TS Hoàng Thị Mỹ Lệ cho biết, rào cản lớn nhất là khả năng tiếng Anh của SV còn một số hạn chế nhất định. Tuy nhiên, giảng viên sẽ hỗ trợ cho SV tối đa, trong đó chú trọng đến kỹ năng làm việc nhóm, tự nghiên cứu để bổ trợ thêm kiến thức phục vụ cho việc thực hiện đồ án.

“Vì SV Trường ĐH Chaopraya sang thực tập muộn hơn so với tiến độ triển khai thực tập của SV của trường nên chỉ có thể triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, hỗ trợ LHS học tiếng Việt… Trong những năm tới, Nhà trường sẽ có kế hoạch để LHS có thể tham gia thực tập tại các doanh nghiệp cùng với SV của trường” – TS. Hoàng Thị Mỹ Lệ thông tin.


Môi trường học tập đa văn hoá tại VNUK

Học trong môi trường quốc tế

Olivia Rose Allaway (Anh quốc) là một giáo viên Yoga chuyên nghiệp đã chọn theo học ngành Khoa học Y Sinh tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt–Anh (VNUK), ĐH Đà Nẵng, khóa tuyển sinh 2021. Cùng với Olivia Rose Allaway còn có 01 LHS khác đến từ Canada, cũng đăng ký theo học ngành Khoa học Y sinh.

Toàn bộ Chương trình đào tạo tại VNUK được tư vấn xây dựng và phát triển theo khung Chương trình của ĐH Aston (Vương quốc Anh). VNUK giờ đây đã trở thành điểm đến thu hút các LHS quốc tế nhờ chất lượng giáo dục tại VNUK cũng như tính năng động trong giao lưu kiến thức, đặc biệt là xoá bỏ rào cản ngôn ngữ giữa SV với SV.

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, VNUK đã đón nhiều đoàn LHS đến từ các trường đối tác đến học một học kỳ hoặc tham gia học kỳ hè. Các trường ĐH có tổ chức dạy học theo các chương trình quốc tế đều đẩy mạnh trao đổi SV ở cả hai hướng gửi SV theo học ở các trường đối tác và tiếp nhận SV nước ngoài.


Thu hút LHS thúc đẩy quốc tế hoá giáo dục ĐH

Ở hướng gửi SV đi sẽ có các khóa học ngắn hạn như chương trình mùa hè, ở chương trình dài hạn sẽ có những chương trình SV học một năm ở trường đối tác sau đó quay trở lại tiếp tục học tại trường.

Về tiếp nhận SV quốc tế, các trường có thể tiếp nhận SV trường đối tác sang học 01 học kỳ, 01 năm hoặc thực tập. Như VNUK đã tiếp nhận 03 SV của Vương quốc Anh sang thực tập 01 năm tại VNUK và 04 SV Hungary sang học 01 học kỳ ở môn Quản trị và kinh doanh quốc tế.

Trước đó, kỳ tuyển sinh năm 2019 cũng có 3 LHS đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc và Bangladesh theo học ngành Khoa học máy tính và Kinh doanh quốc tế.


LHS được học tập, nghiên cứu trong môi trường tiện nghi, thân thiện 

Với xu hướng quốc tế hóa ĐH, ngoài giảng dạy bằng ngôn ngữ quốc tế thì việc tuyển chọn SV nước ngoài đến học tập sẽ tạo cách nhìn đa dạng hơn cho SV và muốn quốc tế hóa được thì phải có SV quốc tế để tạo môi trường đa văn hóa. Với việc SV tiếp xúc, hiểu biết về cách nghĩ, cách làm việc và các nền văn hóa khác nhau là rất quan trọng, từ đó tạo điều kiện cho SV nhanh chóng thích ứng khi tham gia thị trường lao động quốc tế.

Theo Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục ĐH giai đoạn 2019-2025 của Thủ tướng Chính phủ, quốc tế hóa giáo dục ĐH là một nhiệm vụ trọng tâm và thu hút SV quốc tế là một giải pháp quan trọng. ĐH Đà Nẵng đang đẩy mạnh phát triển các chương trình đào tạo quốc tế, kiến tạo môi trường mang tính quốc tế hoá cao để thu hút thêm nhiều LHS, đặc biệt là LHS Lào.


LHS Lào, Campuchia học gói bánh chưng

Mới đây nhất, Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng và ĐH Quốc gia Lào vừa thảo luận một số nội dung để tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị. Trong đó có việc Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng cam kết triển khai các khóa học tăng cường về Tiếng Việt, Toán, Lý dành cho sinh viên Lào đang học tập tại Nhà trường, với mong muốn giúp các em có thể nhanh chóng bắt nhịp kịp thời việc học tập các môn chuyên ngành tại Trường…

Giai đoạn 2016-2021 đã có hơn 3.000 LHS Lào học tập, nghiên cứu tại ĐH Đà Nẵng. Trong đó, Trường ĐH Kinh tế-ĐH Đà Nẵng chiếm tỷ lệ 33.04%, Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum 31.2%; Trường ĐH Sư phạm 20.77%; Trường ĐH Bách khoa 9.56% và một số trường, đơn vị khác.


LHS Lào học tại Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN biểu diễn văn nghệ trong "Gặp mặt SV quốc tế "

Các trường ĐH thành viên của ĐH Đà Nẵng đều đảm bảo các chế độ học bổng, chính sách theo quy định; Thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động góp phần đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần cho lưu học sinh Lào nhân các dịp Lễ, Tết; Gặp mặt, đối thoại, qua đó tiếp nhận và phản hồi kịp thời các ý kiến để chăm lo cải thiện, đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn.

Mời xem Video ĐH Đà Nẵng: Điểm đến tin cậy - Nối nhịp cầu hữu nghị tại đây

Theo Báo Giáo dục và Thời đại