KHCN và sáng tạo của sinh viên

Máy rửa xe tự động của nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng được đặt hàng, sáng chế để ứng dụng thực tế

Ngày đăng: Thứ tư, ngày 3 tháng 2 năm 2021, lần xem: 425

Vừa qua, nhóm sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) gồm Đặng Hồng Quân (lớp 16 CĐT2 ngành Cơ điện tử, Khoa Cơ khí) và Nguyễn Hữu Lập, Trần Quang Nghĩa đã chế tạo thành công Máy rửa xe tự động. 

Hiệu trưởng Nhà trường và các Sở, ngành xem sản phẩm tại BKDN Techshow-2021 (tổ chức tại Trường THPT Phan Châu Trinh)

Ý tưởng của nhóm em xuất phát từ nhu cầu thực tế nhận thấy sau các trận mưa, lụt, nhu cầu rửa xe của người dân là rất lớn, nhất là ở các vùng thường xuyên chịu tác động của mưa bão như các địa phương của miền Trung “sau mỗi lần nước rút, bùn đất ngập đường bám bẩn lên xe”, SV Đặng Hồng Quân chia sẻ. 

Sau nhiều lần phải chờ để đến lượt rửa xe mất nhiều thời gian, Quân và nhóm SV hình thành ý tưởng sáng chế một máy rửa xe tự động. 

SV Đặng Hồng Quân (ở giữa) và nhóm cộng sự sáng chế máy 

Ban đầu, Quân chỉ dự tính thiết kế một máy với chi phí giới hạn, trong khuôn khổ đồ án tốt nghiệp. Tuy nhiên, cơ hội đến khi thầy giáo hướng dẫn giới thiệu có doanh nghiệp “đặt hàng” sáng chế loại máy này.

Đơn vị đặt hàng yêu cầu sản phẩm có khả năng thay thế nhân công, đảm bảo quy trình kỹ thuật rửa xe đầy đủ các công đoạn: Rửa, xịt nước sơ bộ; chà bọt tuyết; cọ rửa; làm sạch chất bẩn…

Mô hình sản phẩm Máy rửa xe tự động 

Máy làm việc theo nguyên lý hoạt động nhờ hệ thống phun rửa xe, xịt nước, phun bọt tuyết, đặt lệnh chờ 30 giây để bọt tuyết ngấm, làm sạch các vết bẩn, sau đó mới phun nước rửa sạch nhiều lượt đảm bảo không để sót vết bẩn trên xe.   

Theo Quân, “vấn đề cốt lõi là phải tính toán động học để các tia nước từ số béc phun cần thiết  cũng như độ mở của từng béc phun đủ lực, làm việc hiệu quả nhất làm sạch vết bẩn nhưng không khiến bề mặt sơn bị bong xước”. 

Sản phẩm được chế tạo đáp ứng các yêu cầu đặt hàng để ứng dụng thực tế 

Máy rửa xe tự động có cấu tạo bởi 06 béc phun với cơ cấu truyền động tăng được tiết diện tiếp xúc với bề mặt xe, đem lại khả năng xịt rửa linh hoạt, có thể điều chỉnh được áp lực nước thông qua điều khiển sử dụng lập trình PLC (chạy ổn định, phù hợp với các động cơ, bơm công suất lớn). 

Từ ý tưởng đến hiện thực, nhóm đã trải qua khoảng hơn 4 tháng với rất nhiều khâu thiết kế cho ra các bản vẽ được điều chỉnh, hoàn thiện không chỉ do yếu tố kỹ thuật mà còn phụ thuộc chi phí vật tư để đạt được giá thành hợp lý.

Sản phẩm đem lại kinh nghiệm tốt cho SV và hữu ích phục vụ cộng đồng 

“Đôi khi phải chấp nhận phương án không tối ưu nhưng đáp ứng được yêu cầu chi phí và giảm được giá thành cho sản phẩm (ban đầu doanh nghiệp đầu tư hỗ trợ 50 triệu đồng nhưng sau đó đã tăng lên gấp đôi)”, Quân cho biết. 

Sản phẩm đã được đánh giá đạt các yêu cầu đề ra, sử dụng phù hợp và sẽ được tiếp tục đầu tư, cải tiến, hoàn thiện (phát triển thêm hệ thống bơm phụ) đưa vào ứng dụng thực tế (hiện đang rửa xe miễn phí cho SV, người dân khu vực lân cận Trường). 

 Niềm đam mê NCKH của Quân (bên phải) và SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN đã lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Niềm đam mê sáng tạo của nhóm SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN rất đáng ghi nhận bởi không chỉ hiện thực được ý tưởng, tư duy sáng tạo, phục vụ lợi ích cho cộng đồng mà còn đem lại cho chính các bạn SV cơ hội được trui rèn, học hỏi, có thêm nhiều kinh nghiệm, tri thức và kỹ năng hữu ích cho những thành công trong tương lai. 

Xem thêm video clip về Máy rửa xe tự động và các sản phẩm của SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN tại BKDN Techshow-2021 tại đây

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN 

(Theo Báo Vietnamnet)