Cựu sinh viên

Cựu sinh viên Đại học Đà Nẵng: Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp toàn quốc 2021

Ngày đăng: Thứ hai, ngày 21 tháng 2 năm 2022, lần xem: 368

Trần Hoàng Thái là cựu sinh viên (SV) của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dewoo vừa được bình chọn "Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2021".

Tiên phong với ý tưởng mới

Anh Trần Hoàng Thái là cựu SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN, tốt nghiệp Kỹ sư ngành Cơ khí chế tạo. Theo Anh chia sẻ, khi mới ra trường, nhờ nền tảng kiến thức, kỹ năng và nhất là tinh thần cầu tiến, tốt nghiệp của một trường ĐH có bề dày truyền thống, học hiệu “Bách khoa Đà Nẵng”, anh may mắn được tuyển dụng làm đúng chuyên môn ở một doanh nghiệp lớn.


Cựu SV ĐHĐN Trần Hoàng Thái được 
vinh danh Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2021 

Những trải nghiệm ban đầu cùng với môi trường làm việc mới đã giúp anh phát huy năng lực được đào tạo, trang bị vững vàng từ giảng đường ĐH. Sau hơn 1 năm làm việc nhận thấy ngoài chuyên môn, bản thân còn cần có thêm trải nghiệm, kinh nghiệm thực tế, Anh Thái đã không ngại làm một nhân viên bán hàng (sales) vật liệu xây dựng.

Sau đó, anh mới quyết định mượn tiền chung vốn cùng bạn mở xưởng sản xuất cửa nhựa giả gỗ. “Cửa nhựa giả gỗ lúc đó là sản phảm khá mới trên thị trường nên bán rất khó, 8 tháng khởi nghiệp đều lỗ, đến tháng thứ 9 mới đạt điểm hòa vốn, qua tháng thứ 10 thì may quá bắt đầu có lãi”.

Đến năm 2017 mới thuê được đất, anh xây dựng nhà máy đầu tiên tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh-Đà Nẵng và chính thức khởi sự doanh nghiệp, thành lập Công ty cổ phần Dewoo (ban đầu với 2 cổ đông vốn là khách hàng trước đó).


Từ hun đúc ý tưởng tinh thần khởi nghiệp 
trên giảng đường đến quyết tâm, nỗ lực hiện thực khát vọng khi ra trường 

Say mê học hỏi, sáng tạo

Say mê khởi nghiệp và mạnh dạn thử sức những ý tưởng mới, sáng tạo, là tính cách của cựu SV Trần Hoàng Thái. “Tôi đam mê sáng tạo với những ý tưởng mới luôn được nhạy bén tiếp thu, học hỏi… Nhiều cổ đông và nhân viên “chạy theo” ý tưởng mới của tôi đến bở hơi tai. Tôi luôn khuyến khích nhân viên tích cực sáng tạo, đề xuất sáng kiến. Cái tính này dường như đã ngấm trong máu!”, Anh Thái chia sẻ.

Như khi công ty đang “ăn nên làm ra”, đạt doanh thu, lợi nhuận tốt từ mảng thiết kế, thi công nội thất nhưng đến cuối năm 2018, anh lại bất ngờ chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực mới - gỗ MDF phủ Melamine.

Theo Anh Thái, để tránh nguyên liệu phụ thuộc hoàn toàn từ nguồn thành phố Hồ Chí Minh và nước ngoài khiến giá thành cao, ảnh hưởng tiến độ thi công, anh đã mạnh dạn sang Trung Quốc, Thái Lan… tìm kiếm đối tác.


Không ngừng tìm tòi, học hỏi 
vượt qua thử thách trên hành trình khởi nghiệp sáng tạo

Khi hội đủ điều kiện, đến năm 2019 công ty họp cổ đông và quyết định xây dựng thêm nhà máy, đầu tư dây chuyền sản xuất đầu tiên với vốn hơn 10 tỷ đồng. Chủ động trong sản xuất, thiết kế sản phẩm nên 2 lĩnh vực kinh doanh chính của Dewoo là cửa gỗ nhựa Composite và gỗ MDF phủ Melamine đều đạt tăng trưởng, doanh thu tốt.

“Nhờ chủ động nắm bắt toàn bộ quy trình công nghệ và cải tiến liên tục để tối ưu chi phí vận hành, sản xuất, logistics… nên các sản phẩm của đạt chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên thị trường với giá bán hợp lý tối ưu dịch vụ cho khách hàng”.


Sản phẩm "Đệm thông minh" (Smart mattress) 
của SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN Giải Nhất Quốc gia Dự án sáng tạo kỹ thuật vì cộng đồng 

Khẳng định dấu ấn trên quê hương

Bước ngoặt năm 2021, Trần Hoàng Thái và các cổ đông thống nhất chuyển toàn bộ nhà máy, dây chuyền sản xuất vào được đầu tư 10.000m2 đất tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc để xây dựng nhà máy (với 4 phân xưởng), tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập bình quân ổn định (khoảng 7 triệu đồng/người/tháng).

Quảng Nam và Đà Nẵng là hai địa phương gắn kết, đang trên đà phát triển mạnh mẽ, là môi trường tốt để SV miền Trung ra trường có thể chọn ở lại để lập thân khởi nghiệp. “Đất lành tạo điều kiện tốt, khuyến khích thu hút đầu tư trong đó có cơ hội lớn cho các ngành công nghiệp phụ trợ và đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư khởi nghiệp với định hướng, tầm nhìn dài hạn.”


Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN nhận Chứng nhận“Trường ĐH cống hiến tích cực cho hệ sinh thái khởi nghiệp-2021”

Thử thách khi dịch Covid-19 bùng phát cho thấy cần bản lĩnh, sự kiên trì và kiến thức, kỹ năng hiểu biết về xu hướng, nhu cầu thị trường và quản trị doanh nghiệp nhất là trong ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

“Trước dịch, thị trường Đà Nẵng chiếm gần 60% nên trong giai đoạn thành phố “lockdown” khiến doanh số bán hàng suy giảm đột ngột. Chúng tôi họp khẩn, đề ra giải pháp đánh mạnh vào thị trường các tỉnh lẻ, nhờ đó từng bước ổn định doanh số và tìm thấy hướng đi để tái phát triển”.

Năm 2020 Công ty CP Dewoo đạt doanh thu gần 80 tỷ đồng; năm 2021 mặc dù mới đầu tư mở rộng tại Quảng Nam, trong thách thức khó khăn đại dịch vẫn đạt doanh thu 150 tỷ đồng. Mục tiêu năm 2022 công ty sẽ nỗ lực phấn đấu đạt doanh thu ước tính sẽ hơn 300 tỷ đồng… Tôi rất tự hào được học tập, trưởng thành từ Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN, ngôi trường có bề dày truyền thống đã đào tạo, chắp cánh cho biết bao ước mơ khởi nghiệp sáng tạo thành hiện thực như tôi, Anh Thái chia sẻ.


Thành đạt của cựu SV bồi đắp niềm tin, 
lý giải ĐHĐN luôn được tin tưởng lựa chọn qua các mùa tuyển sinh 

Thành công của các cựu SV bồi đắp niềm tin, thể hiện tiềm năng, bản lĩnh, trí tuệ khi có tinh thần đổi mới sáng tạo và cảm hứng say mê học tập, nghiên cứu trên giảng đường, biết bắt kịp nhịp sống, nhu cầu thực tiễn sẽ mở đường để hiện thực hoá những ước mơ khát vọng, đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của quê hương như điển hình câu chuyện khởi nghiệp của cựu SV ĐHĐN Trần Hoàng Thái.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông

(Theo Báo Quảng Nam)