Chuyên gia quốc tế, giảng viên tên tuổi

Nhà khoa học trẻ Khoa Y-Dược Đại học Đà Nẵng được trao Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2022

Ngày đăng: Thứ năm, ngày 16 tháng 2 năm 2023, lần xem: 117

Hội đồng xét chọn Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Quả Cầu Vàng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa công bố Top 10 tài năng trẻ tiêu biểu xuất sắc Việt Nam được trao Giải thưởng năm 2022, trong đó có TS. Phan Lê Minh Tú-Phó trưởng Bộ môn Y học chức năng-Xét nghiệm Y học, Khoa Y-Dược, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN).


Trích ngang thành tích khoa học nổi bật của TS. Phan Lê Minh Tú 

Đây là Giải thưởng uy tín do Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp với Bộ KHCN và các bộ, ngành liên quan xét trao tặng hàng năm cho các công dân Việt Nam (không quá 35 tuổi) đang học tập, nghiên cứu, làm việc ở trong hoặc ngoài nước, có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) và làm việc; có công trình nghiên cứu, giải pháp KHCN nổi bật, có giá trị cao; có ý tưởng sáng tạo được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội.

Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2022 xét chọn trao cho 10 tài năng trẻ KHCN xuất sắc thuộc 05 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Chuyển đổi số và Tự động hóa; Công nghệ Y Dược; Công nghệ Sinh học; Công nghệ Môi trường; Công nghệ Vật liệu mới.


Họp Hội đồng xét chọn Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2022

TS. Phan Lê Minh Tú- Khoa Y-Dược ĐHĐN có thành tích KHCN nổi bật trong năm, là tác giả chính của công trình nghiên cứu, bài báo khoa học “Xét nghiệm miễn dịch điểm chấm dùng nano vàng-đồng để phát hiện kháng nguyên CFP-10 đặc hiệu của bệnh Lao bằng mắt thường”. 

Theo đánh giá của Hội đồng, kết quả này đem lại giá trị ứng dụng thực tiễn với chi phí xét nghiệm thấp nhưng có hiệu quả cao mà không cần thiết dùng thiết bị đắt tiền để chấn đoán sớm bệnh Lao. Công trình nghiên cứu được đánh giá có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xét nghiệm y học, nhất là đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. 


Vinh dự trong Top 10 được trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng-2022 

Sau gần 4 tháng phát động Giải thưởng đến hơn 200 đầu mối các đơn vị trong và ngoài nước, Giải thưởng được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan báo chí và nền tảng mạng xã hội, của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, đơn vị thường trực Giải thưởng đã nhận được gần 40 Hồ sơ đề cử của 20 cơ quan, đơn vị, các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong nước và các Đại sứ Quán Việt Nam, Hội Thanh niên/Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài (Hàn Quốc, Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh). Trong số đó, nhiều cá nhân có Bằng sáng chế, giải pháp hữu ích, có các công bố khoa học quốc tế chất lượng cao (thuộc danh mục Q1) và các giải thưởng, thành tích tiêu biểu trong nước, quốc tế. 


TS. Phan Lê Minh Tú hiện là giảng viên, Phó trưởng Bộ môn Y học chức năng Xét nghiệm Y học,​ Khoa Y-Dược ĐHĐN 

Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2022 sẽ được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 27/11. Mỗi cá nhân trong Top 10 đạt Giải thưởng vinh dự được tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Cúp “Quả cầu Vàng”, Chứng nhận đạt Giải thưởng và phần thưởng tiền mặt kèm theo.

Xin chúc mừng TS. Phan Lê Minh Tú và Bộ môn Y học chức năng-Xét nghiệm Y học cùng Khoa Y-Dược, ĐHĐN !

Kính mời xem tin trên các Báo Tiền PhongGiáo dục Việt NamQuảng Nam

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN