Cơ hội việc làm, khởi nghiệp

Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt NAm 2019 - CEO 9X Lê Anh Tiến: Kỳ tích là tên gọi khác của sự nỗ lực

Ngày đăng: Thứ ba, ngày 10 tháng 3 năm 2020, lần xem: 710

Chỉ sau 2 năm khởi nghiệp với 3 thành viên ban đầu, đến nay Công ty Cổ phần  Công nghệ Chatbot Việt Nam đã định giá lên tới hơn 1 triệu USD. Thành công có được nhờ dấu ấn tài năng của CEO thế hệ 9X thông minh, sáng tạo, đầy đam mê Lê Anh Tiến. Anh vinh dự là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2019.

Lê Anh Tiến nhận giải Nhân tài Đất Việt 2019.

Thành công nhờ đam mê

Start-up Chatbot Việt Nam có 3 thành viên đồng sáng lập đều ở độ tuổi 9X là Lê Anh Tiến (đảm nhiệm vị trí CEO), Hoàng Minh Phú và Nguyễn Đình Tùng, được thành lập từ tháng 11/2017, khi mà xu hướng khởi nghiệp với chatbot đang phát triển ở Việt Nam dựa trên công nghệ chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo.

DN của Lê Anh Tiến và cộng sự chuyên cung cấp các giải pháp về chatbot trên các nền tảng các ứng dụng nhắn tin như Messenger, Zalo, Viber… Khi sử dụng Chatbot, người dùng có thể tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch vụ qua Messenger, thay vì phải truy cập vào các trang thương mại điện tử.

Kể lại quá trình khởi nghiệp của bản thân, Lê Anh Tiến cho biết, từ những năm học cấp 3, anh đã có niềm đam mê đặc biệt với môn khoa học ứng dụng. Tiến thường tự mày mò nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm trên khắp các lĩnh vực, từ kinh tế, môi trường cho tới giáo dục. Với đam mê nghiên cứu khoa học, từ năm học lớp 10, Tiến đã tự học xong chương trình cấp 3; thời gian lên lớp của cậu học trò đặc biệt này chủ yếu dành cho nghiên cứu các công trình, sản phẩm công nghệ. Tốt nghiệp cấp 3, Tiến đồng thời tốt nghiệp hệ lập trình viên quốc tế.

Thành tích của cậu học trò nhỏ từ thời phổ thông đã khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục khi liên tiếp giành các giải thưởng tại cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của TP Đà Nẵng, Huy chương đồng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Sau đó, trong suốt 4 năm đại học tại Khoa Điện tử - Viễn thông, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, thời gian của anh chủ yếu ở phòng Lab (thí nghiệm). Kết quả sau tốt nghiệp đại học, anh đã có gần 20 công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm được ứng dụng thực tế và giành nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi. Trong đó, đáng chú ý là sản phẩm kính thông minh MultiGlass đoạt giải Khuyến khích giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.

“MultiGlass là sản phẩm thiết bị thông minh giúp người khuyết tật có thể sử dụng máy tính chỉ bằng cử động mắt và đầu. Với chiếc kính này, người khuyết tật giao tiếp với máy tính dễ dàng hơn, từ đó có thể tiếp cận thông tin trên mạng cũng như tìm kiếm công việc, làm chủ cuộc sống”, Lê Anh Tiến chia sẻ.

Mới đây, MultiGlass tích hợp thêm thiết bị chống buồn ngủ cho tài xế đường dài, thiết bị thông minh sẽ nhận diện được dấu hiệu mệt, buồn ngủ từ tài xế, sau đó thiết bị cảnh báo sẽ rung lên để tài xế tỉnh táo, tránh gây ra những tai nạn đáng tiếc do ngủ gật.

Từ những thành công ban đầu đó, với khát khao mang đến những giá trị cho cộng đồng, Lê Anh Tiến ấp ủ xây dựng sản phẩm công nghệ mang tên Chatbot- Bot Bán hàng, nền tảng ứng dụng qua Messenger.

Mục đích ban đầu khi xây dựng Chatbot là phục vụ việc quản lý cửa hàng cà phê mà Lê Anh Tiến và đội ngũ sáng lập đang vận hành tại một không gian làm việc chung. Sau 3 tháng triển khai thử nghiệm đạt hiệu quả trên mức kỳ vọng, đội ngũ này cải tiến và nhân rộng trở thành sản phẩm thương mại.

Cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam ra đời. Đây là mô hình kinh doanh Chatbot đầu tiên ở Việt Nam, vì thế, Tiến và nhóm cộng sự gặp không ít khó khăn. Khi Tiến cùng nhóm phải đi tiếp cận từng khách hàng, mở các lớp dạy sử dụng sản phẩm...

Để thuyết phục khách hàng, Chatbot đưa ra chương trình sử dụng sản phẩm miễn phí trong 9 tháng. “Sau thời gian dùng miễn phí, hầu hết khách hàng đã chọn mua dùng sản phẩm và ngày càng có nhiều khách hàng mới tìm đến”, Tiến chia sẻ.

Chia sẻ thêm về Bot Bán hàng, Lê Anh Tiến cho biết, sản phẩm sẽ cung cấp giải pháp về chat trên các nền tảng ứng dụng nhắn tin như Messenger, Zalo, Viber… phù hợp cho các cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh online, giúp tiết kiệm tối đa 80% thời gian và 60% nguồn nhân lực, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu nhanh chóng.

Hiện tại, đã có hơn 13.400 doanh nghiệp cài đặt Bot Bán hàng, thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với mức tăng trưởng khách hàng lên đến hơn 9.000% cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Công ty cổ phần Chatbot Việt Nam nhận được lời mời rót vốn từ các nhà đầu tư nhưng nhóm liên tục từ chối. Cuối năm 2019, nhóm mới nhận gói đầu tư hàng tỷ đồng từ quỹ đầu tư Nexttech của Shark Bình.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Năm 2015, Lê Anh Tiến là một trong 10 nhân vật dưới 30 tuổi trong danh sách Entrepreneurs To Watch 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Không chỉ thành công ở trong nước, chàng trai 9X này còn là đại diện Việt Nam duy nhất được lựa chọn tham gia Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo của thế giới - Startup World Cup 2020 được tổ chức tại San Fransisco (Mỹ); giành giải thưởng Asean Rice Bowl Startup Awards 2019.

Chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công, Lê Anh Tiến cho rằng, quan trọng nhất của một start-up là sự nỗ lực. “Kỳ tích còn có tên gọi khác là sự nỗ lực, nếu nỗ lực chưa đủ thì khó có thành công”, CEO Lê Anh Tiến chia sẻ.

Để đi đến được ngày hôm nay, Lê Anh Tiến cho biết bản thân anh thất bại hàng trăm lần. Nhưng quan trọng là sau mỗi thất bại, mình đều có thể đứng lên. Để làm được điều này đòi hỏi phải có sự luyện tập, ý chí bền bỉ và niềm đam mê bất tận.

Cũng theo doanh nhân trẻ này, một star-up chỉ có vòng đời trong vòng 3 năm, tức là chỉ có 3 năm để startup đó thành công. Sau khoảng 3 năm, bắt buộc start-up phải có một sản phẩm R&D để kế thừa sản phẩm ban đầu thì mới có thể phát triển bền vững. Nếu sau thời gian 3 năm mà không thể phát triển hơn thì nên dừng lại dự án đó sớm và không mất thêm chi phí về nhân sự.

Nói về kỳ vọng cũng như kế hoạch của DN thời gian tới, CEO của Chatbot Việt Nam cho rằng, mục tiêu của Công ty Cổ phần Chatbot Việt Nam là phát triển Chatbot Việt Nam thành một DN mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Sở dĩ như vậy là do ngay từ nhỏ, ảnh hưởng từ nền tảng giáo dục gia đình, cùng với “thâm niên” 10 năm sống ở chùa, phương châm sống của chàng trai trẻ này là hướng thiện, làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, CEO Lê Anh Tiến cùng các cộng sự đã thức suốt đêm để hoàn thiện chatbot về dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ việc cập nhật tình hình về dịch bệnh được thuận tiện hơn cho cộng đồng mạng.

Chatbot về dịch Covid-19 cập nhật liên tục 4 nhóm thông tin về các số liệu về sự lây lan dịch bệnh tại Việt Nam; số liệu về sự lây lan dịch bệnh trên thế giới; các thông tin về lời khuyên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tin tức báo chí chính thống về Covid-19. Ngoài ra, chatbot về dịch Covid-19 còn được cài đặt tính năng “chia sẻ cho bạn bè”, giúp lan tỏa thông tin dễ dàng trên mạng xã hội. Mọi người có thể cập nhật tình hình dịch bệnh chỉ vài thao tác đơn giản ngay trên Messenger.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo và tạo ra các giá trị cho cộng đồng, CEO 9X Lê Anh Tiến cho biết, thời gian tới anh sẽ phát triển sản phẩm ở lĩnh vực giáo dục.

Trò chuyện với doanh nhân thế hệ 9X Lê Anh Tiến, có lẽ ai cũng nhận ra niềm yêu thích công nghệ cũng như đam mê kinh doanh, sáng tạo mà chàng trai này sở hữu. Ẩn sau gương mặt hiền lành, giản dị, thân thiện dễ mến của chàng trai quê Đà Nẵng này là một khát khao, ước mơ rất lớn, thể hiện rõ phẩm chất của thế hệ thanh niên Việt thời kỳ mới đầy hoài bão, luôn cháy với khát vọng.