KHCN và sáng tạo của sinh viên

Sinh viên Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng được vào Chung kết Cuộc thi về khởi nghiệp sáng tạo Hult Prize Asean-2021

Ngày đăng: Thứ hai, ngày 22 tháng 2 năm 2021, lần xem: 548

Vừa qua, nhóm Laurel sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Bách khoa-Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) gồm Đinh Thị Bích Phượng (ngành Công nghệ thực phẩm), Nguyễn Bảo Long (ngành Quản lý công nghiệp), Lê Chánh Chí Tài (ngành Công nghệ Sinh học) và Nguyễn Thị Xuân Nhi (ngành Kỹ thuật Hóa học) đã xuất sắc đạt giải Quán quân tại “Hult Prize at DUT” để vinh dự sẽ góp mặt Chung kết Cuộc thi Hult Prize 2021 khu vực Đông Nam Á (diễn ra vào tháng 4 sắp đến). 

Nhóm Laurel đạt Giải Quán quân Cuộc thi "Hult Prize at DUT"

Xuất phát từ Nhóm Laurel có thành viên quê ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, nơi có nghề trồng Rau Má là nguồn kinh tế chính, những trăn trở, chia sẻ để tiêu thụ giúp nông dân nguồn nguyên liệu Rau Má vốn thường gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh khiến dễ “được mùa mất giá, được giá mất mùa” của các bạn SV đã hình thành ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm: “Sữa rau má bổ sung tinh chất Isoflavone".

Các thành viên nhóm Laurel bảo vệ Dự án trước Hội đồng giám khảo

Việc nâng cao giá trị nông sản Rau Má Quảng Thọ có thể đem lại những lợi ích cho cộng đồng khi bà con không phải cắt Rau Má để làm thức ăn cho gia súc (do bị thương lái ép giá) nhờ có sản phẩm “Sữa rau má bổ sung tinh chất Isoflavone” với giá trị dinh dưỡng (nhờ có sự kết hợp giữa Rau Má với Đậu Nành và Hạt Điều) sẽ đem lại giá trị kinh tế, giải quyết “đầu ra” cho nguồn nguyên liệu vốn có của quê hương. 

Ý tưởng khởi nghiệp từ nguồn nguyên liệu Rau Má của quê hương Quảng Thọ

Theo SV Bích Phượng chia sẻ, từ lúc hình thành ý tưởng đến hiện thực sản phẩm nghiên cứu sáng tạo để dự thi Cuộc thi “Hult Prize at DUT” (tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN từ tháng 11/2020 đến tháng 01/2021) chỉ chưa đầy 02 tháng. 

Tuy nhiên, Dự án của Nhóm Laurel đã bước đầu thuyết phục Hội đồng giám khảo bởi không chỉ ở ý tưởng và phương thức, mô hình khởi nghiệp sáng tạo, có tiềm năng mà còn ở tác động, hiệu quả mà Dự án đem lại cho xã hội.

Dự án đem lại nhiều tác động và lợi ích cho người nông dân

Với sự kết hợp giữa 03 loại nông sản có giá trị dinh dưỡng cao là Đậu Nành, Hạt Điều và Rau Má (nguyên liệu chủ yếu) khi có giá thành hợp lý sẽ có thể được người tiêu dùng tin tưởng nhất là khi nguyên liệu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap sẽ hạn chế đáng kể thuốc trừ sâu và phân bón hoá học, qua đó cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường (đất và nước tại địa phương). 

Dự kiến, khi được hoàn thiện, Dự án sẽ đưa sản phẩm “Sữa rau má bổ sung tinh chất isoflavone” hướng đến thị trường của khu vực miền Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế) để tận dụng lợi thế từ vùng nguyên liệu ở Quảng Thọ. Những năm tiếp theo, khi sản phẩm được khẳng định thương hiệu thì sẽ tăng cường quảng bá để  hướng đến thị trường các đô thị lớn của cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Hun đúc tinh thần sáng tạo khởi nghiệp vì cộng đồng cho SV  ngay trên giảng đường

Sản phẩm hình thành hứa hẹn sẽ thúc đẩy nông dân sản xuất rau sạch đáp ứng tiêu chuẩn VietGap, qua đó sẽ nâng cao giá trị sản phẩm quen thuộc cây Rau Má quê hương trên thị trường. 

Dẫu còn không ít khó khăn như nhiều Dự án khởi nghiệp ban đầu phải đối mặt như nguồn vốn, thiết bị, máy móc, kinh nghiệm của nhóm tác giả còn trên giảng đường ĐH, tuy nhiên với tâm huyết, sự sáng tạo và đam mê của tuổi trẻ, hy vọng và tin tưởng Dự án khởi nghiệp từ Rau Má của nhóm SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN sẽ tiếp tục được hoàn thiện để khẳng định giá trị tại sân chơi lớn hơn mang tầm vóc quốc tế của “Hult Prize Asean 2021”.

Các "sân chơi" khởi nghiệp sáng tạo như Hult Prize được sự ủng hộ, đồng hành của các chuyên gia, giảng viên 

Hult Prize là Giải thưởng về khởi nghiệp xã hội cho SV toàn cầu được bảo trợ bởi Liên Hợp Quốc và Quỹ CGI (do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton khởi xướng, tài trợ).

Xin chúc Dự án “Sữa rau má bổ sung tinh chất Isoflavone” của SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN tiếp tục thành công trong thời gian đến !

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN