Cựu sinh viên

Từ cựu sinh viên đến giảng viên Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng: Hành trình vượt khó vươn lên làm chủ Công nghệ 4.0

Ngày đăng: Thứ ba, ngày 28 tháng 2 năm 2023, lần xem: 479

TS. Ngô Ngọc Tri hiện là Phó trưởng khoa Khoa Quản lý dự án, Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng từ năm 2021, khi mới 36 tuổi; Cựu sinh viên (SV) Khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp được giữ lại Trường làm giảng viên. Anh từng được ĐH Quốc gia Singapore mời tham gia nghiên cứu, giảng dạy 02 năm và là người có nhiều công trình nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng trong xây dựng. Tuy nhiên không hẳn nhiều người biết TS. Ngô Ngọc Tri đã có hành trình nỗ lực vượt khó từ miền quê nghèo Tây Hoà, Phú Yên luôn phấn đấu bền bỉ, vươn lên làm chủ Công nghệ 4.0.

TS.Ngô Ngọc Tri-Phó trưởng khoa Khoa Quản lý Dự án, Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN

TS. Ngô Ngọc Tri lớn lên từ một gia đình bố mẹ làm nông, nhà có 6 anh chị em, bản thân trải qua tuổi thơ vất vả: “9 tuổi tôi đã bắt đầu đi chăn bò, cắt cỏ ngoài giờ học để giúp ba mẹ. Vào các dịp hè những năm học phổ thông, tôi thường cùng mẹ đạp xe vào rừng hái củi, lột vỏ cây để đem về đun nấu. Có hôm xe bị hỏng do chở nhiều củi quá, 2 mẹ con đẫm mồ hôi dắt bộ suốt quãng đường dài… Khi đó, tôi chưa bao giờ hình dung mình sẽ “thoát khỏi” cảnh nghèo khó như thế nào? Phải chăng tuổi thơ khó khăn đã thôi thúc trong tôi ý chí, nghị lực để vươn lên bằng một con đường học tập”, TS. Ngô Ngọc Tri chia sẻ.  


Ước mơ trở thành SV Bách khoa của ĐHĐN từ vùng quê Tây Hòa-Phú Yên 

Còn nhớ năm 2003, khi dự thi ĐH ngành Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN, mình đã bắt xe vào Nha Trang, xin làm phụ hồ để nếu đậu ĐH thì gom góp cho có tiền nhập học, nếu rớt thì dùng tiền đó để... ôn thi tiếp: “300 nghìn đồng tiền công phụ hồ khi đó giúp tôi đủ ăn 1 tháng trời. Đến khi hết tiền, tôi ra chợ hỏi tìm việc thì được chủ bảo chỉ cần con gái phụ, không cần con trai. Nhưng tôi lì lắm, cứ vài bữa lại ra hỏi, khiến chủ thương tình nhận vào làm, trả mức thù lao tạm đủ qua ngày. Cho đến khi được tin báo 21,5 điểm đủ trúng tuyển trở thành SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN tôi mới nghỉ công việc làm thêm đó", TS. Tri kể lại.

Nhờ nỗ lực học tập và năng nổ trong tham gia các hoạt động của Khoa và Trường, sau khi tốt nghiệp, TS. Tri được giữ lại Khoa Quản lý Dự án làm cán bộ giảng dạy. Năm 2011, anh nhận được Học bổng Thạc sĩ rồi tiếp tục có Học bổng Tiến sĩ nghiên cứu về quản lý xây dựng tại ĐH Khoa học và kỹ thuật Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc).


Không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê 
tri thức và nghiên cứu sáng tạo 

Khi chuẩn bị trở lại Trường, TS. Ngô Ngọc Tri vinh dự được tin vui với lời mời từ ĐH Quốc gia Singapore sang làm việc và nghiên cứu sau Tiến sĩ, mở ra cơ hội tiếp tục nghiên cứu chuyến sâu, làm dày hành trang tri thức mới, trong đó có những tri thức, công nghệ tiên tiến, nền tảng của Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Nhờ hành trình dài kiên trì phấn đấu học tập, nghiên cứu và làm việc, TS. Ngô Ngọc Tri đã nuôi dưỡng, phát triển niềm say mê nghiên cứu khoa học, ứng dụng AI vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn quản lý xây dựng.

02 năm nghiên cứu công nghệ mô hình hóa thông tin công trình xây dựng (BIM), TS. Ngô Ngọc Tri đã tích luỹ, áp dụng được những kiến thức mới như: Quản lý dự án chuyên nghiệp PMP, mô hình hóa thông tin công trình BIM, kỹ thuật và tổ chức thi công, ứng dụng AI trong xây dựng, tối ưu hóa quản lý chất lượng công trình… vào công tác giảng dạy (ĐH, cao học) và nghiên cứu.

Tâm huyết với sứ mệnh truyền cảm hứng, tri thức cho các lớp sinh viên 

Mỗi năm TS. Tri có cơ hội tham dự các hội thảo khoa học uy tín, tầm vóc quốc gia, quốc tế để trao đổi học thuật (1-2 lần). Là nhà khoa học trẻ, 37 tuổi đã có 35 bài báo khoa học, trong đó 20 bài báo quốc tế uy tín (Q1, Q2); trở thành thành viên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Network); 03 lần được tặng Bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng vì thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ.


TS. Ngô Ngọc Tri (ngoài cùng bên trái) 
nhận Bằng khen của UBND TP. Đà Nẵng

vì thành tích xuất sắc trong hoạt động KHCN

Năm 2019, dự án khoa học công nghệ (mã số VINIF.2019.DA05) nghiên cứu về "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo sớm năng lượng tiêu thụ của các tòa nhà hướng đến phát triển bền vững" của TS. Ngô Ngọc Tri đã được Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF) thuộc Tập đoàn Vingroup tài trợ 3,5 tỷ đồng nhằm xây dựng mô hình dự báo tích hợp dựa trên học máy và thuật toán tối ưu siêu khám phá để dự báo năng lượng tiêu thụ của tòa nhà góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững (Mời xem thêm tin tại đây).


TS. Ngô Ngọc Tri (ngoài cùng bên phải) tại 
Lễ ký kết tài trợ Dự án nghiên cứu của VINIF

Theo TS. Ngô Ngọc Tri, AI là công nghệ tiên tiến có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghệ BIM đang được quan tâm, phát triển ứng dụng hiệu quả trên thế giới và Việt Nam. Sự tham gia của các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư cho nghiên cứu phát triển nếu được kết nối hợp tác với các trường ĐH sẽ thúc đẩy khoa học phát triển, giải quyết các vấn đề cấp thiết của thực tiễn.

Câu chuyện đầu năm về hành trình vượt khó để bắt kịp công nghệ 4.0 của cựu sinh viên đến giảng viên Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN như TS. Ngô Ngọc Tri đem lại cảm hứng, động lực đối với các bạn học sinh trước mùa tuyển sinh đang chọn trường, chọn ngành hay với các sinh viên/học viên đang nỗ lực trên giảng đường lời nhắn nhủ: Hãy không ngừng nuôi dưỡng niềm say mê chinh phục tri thức mới, thành công và niềm vui sẽ đến khi mỗi bạn trẻ dù ở xuất phát điểm nào cũng có thể vươn đến, chạm đến ước mơ.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN 

(Theo Báo Thanh niên)